lundi 19 novembre 2018

Pháp: Biểu tình chống tăng giá xăng dầu quy tụ gần 300.000 người

Cuộc biểu tình của nhóm «gilet vàng» trên đại lộ Champs-Elysées, Paris, ngày 17/11/2018.

Trên 400 người bị thương trong đó có 14 người bị thương nặng trong chiến dịch xuống đường chống tăng giá xăng dầu và sức mua giảm sút, diễn ra trên toàn nước Pháp hôm qua 17/11/2018. Theo bộ Nội vụ Pháp, các cuộc biểu tình đã tập hợp được gần 300.000 người.

Phong trào mang tên « gilet vàng », tức những chiếc áo phản quang màu vàng mà người lái xe phải có sẵn để dễ nhận ra trong trường hợp bị tai nạn, đã khởi đầu từ sáng thứ Bảy 17/11. Nhiều xa lộ, siêu thị, trục lưu thông bị phong tỏa, có những người qua đêm tại các địa điểm này. Ở Paris, người biểu tình từ đại lộ Champs-Elysées tiến về Phủ tổng thống ; căng thẳng diễn ra trong nhiều tiếng đồng hồ tại đây, cuối cùng cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán.

Tổng cộng có 287.710 người tham gia tại 2.034 địa điểm, và theo bộ Nội vụ đã xảy ra những vụ ẩu đả thậm chí giữa người biểu tình với nhau. Sự cố trầm trọng nhất là vụ một phụ nữ bị cán chết tại một rào chắn ở Savoie. Cả đêm qua vẫn còn khoảng 3.500 người bám trụ tại 87 địa điểm. Lực lượng an ninh câu lưu 280 người, trong số người bị thương có 28 cảnh sát, hiến binh, nhân viên cứu hộ. 

Khởi đầu từ việc phản đối giá xăng dầu tăng lên, phong trào phản kháng mở rộng sang tố cáo chính sách thuế của chính phủ và tình trạng sức mua của người dân giảm xuống. Tuy không làm tê liệt được nước Pháp như mong muốn, nhưng sự hưởng ứng rộng rãi trên toàn quốc có thể coi như thành công đối với một phong trào tự phát trên mạng xã hội, không có sự tham gia của các đảng phái và nghiệp đoàn.

Kể từ ngày 01/01/2019, thuế đánh vào diesel tăng lên 6,5 xu, và vào xăng tăng 2,9 xu. Một nghiên cứu do Argus công bố hôm qua cho thấy những địa phương dùng xe chạy dầu diesel nhiều nhất cũng là nơi có nhiều gia đình nghèo nhất. Theo một cuộc thăm dò của IFOP đăng trên Journal du Dimanche hôm nay, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mất thêm 4 điểm tín nhiệm trong tháng 11, chỉ còn 25%, thấp nhất từ trước đến nay.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.