mercredi 21 novembre 2018

Tập đoàn quân sự Thái Lan ra dự luật an ninh mạng

Thái Lan ra dự luật an ninh mạng để kiểm soát chặt hơn internet (Ảnh minh họa).

Tập đoàn quân sự cầm quyền Thái Lan hôm nay 21/11/2018 đã công bố  dự luật về an ninh mạng. Tuy bị các tổ chức phi chính phủ chỉ trích là bóp nghẹt tự do, dự luật này có thể được thông qua trước các cuộc bầu cử đầu năm 2019.

Theo dự luật an ninh mạng, một cơ quan chính phủ có quyền hành hết sức rộng rãi sẽ được lập ra để giám sát internet. Ủy ban này có thể buộc các cá nhân hoặc doanh nghiệp tư nhân cung cấp những thông tin, ra lệnh xóa các nội dung, thậm chí tịch thu đĩa cứng nếu có nghi ngờ hay trong trường hợp khẩn cấp, mà không cần có lệnh của tòa án.

Chủ tịch ủy ban là lãnh đạo tập đoàn quân sự, thủ tướng Prayut Chan-O-Cha. Nhân vật số hai trong chính phủ, bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan, cũng nằm trong ủy ban này. 

Bộ trưởng Kinh tế Kỹ thuật số Pichet Durongkaveroj tuyên bố : « Mỗi nước đều cần thiết lập một hệ thống luật pháp có thể bảo vệ mình. Mỗi lãnh vực kinh tế đều có nguy cơ bị tấn công tin học ». Tại một diễn đàn ở Bangkok, ông Pichet mời các tổ chức phi chính phủ, giới đại học, doanh nghiệp nước ngoài có ý kiến để đạo luật được « quân bình » hơn.

Dự luật an ninh mạng « đang trong quá trình hoàn tất » và có thể được thông qua trước cuộc bầu cử Quốc Hội - lần đầu tiên được tổ chức kể từ sau vụ đảo chính năm 2014. 

Dự luật này bị chỉ trích rất nhiều tại Thái Lan, kể cả trong bộ máy tư pháp. Sriamporn Saligupta, thẩm phán tòa phúc thẩm Bangkok, tuyên bố : « Luật này bất chấp các quyền và tự do của người dân ». Theo ông, các công ty ngoại quốc cũng có thể ngần ngại khi muốn làm ăn tại Thái Lan, vì lo ngại các giao dịch tài chính và dữ liệu thương mại bị giám sát.
Đây là sự kiện mới nhất trong xu hướng gần đây tại nhiều nước châu Á : ra luật để kiểm soát internet. Việt Nam đã thông qua một luật an ninh mạng khắt khe, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng Giêng, buộc các trang web trong vòng không đầy 24 giờ phải xóa tất cả các bình luận bị cho là đe dọa « an ninh quốc gia ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20181121-tap-doan-quan-su-thai-lan-ra-du-luat-an-ninh-mang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.