mardi 20 novembre 2018

Nguyễn Tường Minh - 15 lá phiếu thường vụ và phép thử


Ông Tất Thành Cang

Rất nhiều người dân Sài Gòn quan tâm đến 15 lá phiếu của các thành viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM trong việc kỷ luật ông Tất Thành Cang (anh Sáu Cang không được bỏ phiếu, gồm: 9 phiếu cảnh cáo, 2 phiếu cách chức, 4 phiếu khiển trách).

Cần nhắc lại Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM gồm 16 vị như sau:

1. Ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy
2. Ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực
3. Ông Nguyễn Thành Phong - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM
4. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM
5. Bà Thân Thị Thư - Trưởng ban Tuyên giáo
6. Bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy
7. Ông Trần Thế Lưu - Trưởng ban Nội chính
8. Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Trưởng ban Dân vận
9. Bà Nguyễn Thị Lệ - Trưởng ban Tổ chức
10. Thiếu tướng Trương Văn Hai - Nguyên Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP
11. Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an
12. Ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy
13. Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP
14. Ông Võ Tiến Sĩ - Bí thư Quận ủy Quận 5
15. Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBNDTP
16. Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM

Với kinh nghiệm theo dõi sát hoạt động Thành ủy TP.HCM trong suốt 12 năm qua, tôi nghĩ bản thân mình có thể tự nhận định một số mối quan hệ như sau:

1- Bà Bích Châu (Chủ tịch Mặt trận) vốn có quan hệ sui gia với ngài Trương Minh Nhựt (em trai bà Trương Thị Hiền - phu nhân cựu Bí thơ Lê Thanh Hải). Kêu chị Châu bỏ phiếu nặng cho anh Sáu Cang, đệ tử ruột của cựu Bí thơ thực sự khó vì tình sui gia. 

2- Quyết Tâm tỷ tỷ (chuyên gia quấn khăn tiếp dân), người thường nở nụ cười tươi vui với dân Thủ Thiêm khi họ khóc, chị cũng nhiều lần công khai phát biểu thương mến đồng chí Sáu Cang. Chị mà bỏ phiếu kỷ luật nặng anh Sáu, chẳng khác nào bắt chị bỏ thói quen quấn khăn màu mè, chịu sao nổi.

3- Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thơ Thành ủy lại là người rất thân thiết với cựu Bí thơ và ông Ba Đua (cựu Phó Bí thơ Thường trực). Chị Dung vốn dĩ cũng hiền hậu, ít khi đao to búa lớn. Nếu anh Hai cựu Bí thơ mà "vỗ vai" nhắn nhủ, chắc chị sẽ vui vẻ bỏ phiếu "khiển trách" thôi. 

4 - Anh Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên TW Dự khuyết, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Thành ủy, vốn tình thương mến thương với anh Sáu Cang, là đệ ruột của anh í một tay nâng đỡ. Mà anh Hiếu còn đang bị "phanh phui" vụ không sinh hoạt Đảng trước đây, ghế cũng khó giữ thì còn tâm trạng đâu xử nặng anh mình. 

Nếu mình là một trong bốn vị nêu trên chắc chỉ bỏ phiếu "khiển trách" anh Sáu Cang thôi ! 

Hai vị bỏ phiếu "cách chức" anh Sáu Cang chắc hẳn phải là những vị lãnh đạo biết lấy kỷ cương làm trọng, với các sai phạm theo công bố của UBKT Trung ương thì việc "cách chức" hoàn toàn đúng đắn, tương xứng. Mình thì mình đoán anh Hai Nhân và anh Tư Phong - những người trở lại thành phố chưa lâu, sẽ khách quan nhất. Cũng chính hai anh này là người xin lỗi dân Thủ Thiêm nhiều nhất hổm rày. 

Các thành viên bỏ phiếu kỷ luật "cảnh cáo" có 9 vị, theo suy nghĩ của tôi hẳn là các vị từng công tác lâu năm ở Thành phố này. Mà đã lâu năm, chắc hẳn việc "nâng lên, hạ xuống" lá phiếu sẽ bị nhiều chi phối và ảnh hưởng bởi các mối quan hệ chặt chẽ chốn hậu trường. 

Dư luận có nhiều người bức xúc vì kết quả này, song theo tôi đây là việc hoàn toàn bình thường. Kết quả bỏ phiếu cần nhớ không phải là cuối cùng, mà có khi nó trở thành bức tranh phản ánh đúng cục diện chính sự hậu trường Sài Thành. 

Đây cũng chỉ là một trong những quy trình phải thực hiện chứ thẩm quyền kỷ luật cuối cùng không phải là Ban Thường vụ Thành ủy. 

Trước đây Ban Thường vụ Thành ủy cũng từng bỏ phiếu "nhẹ nhàng" đối với cựu Bí thơ Đinh La Thăng, nhưng cuối cùng số phận anh Thăng vẫn phải ra trước vành móng ngựa. 

Theo nguyên tắc Đảng, nếu ông Sáu Cang vi phạm pháp luật nghiêm trọng, các cơ quan tố tụng có quyền đề nghị cấp thẩm quyền đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Sáu Cang và thực hiện việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 

Nói túm lại, anh Sáu Cang cứ tiếp tục "thở" và ra Hà Nội thường xuyên hơn. Vì nơi đó mới là nơi quyết định số phận của anh ấy. Sài Gòn chỉ là nơi anh ấy thể hiện quyền lực và tước đoạt từ dân những thứ anh ấy muốn. 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.