Nền giáo dục Việt
Nam hiện nay như là anh mù đi tìm vàng. Thật sự, nếu hỏi bất kỳ người lãnh đạo
CS nào họ cũng không thể nào nói được triết lý giáo
dục Việt Nam là gì. Có người nói đó là "tiên
học lễ hậu học văn", nhưng không phải, đó chỉ là khẩu hiệu. Có người
lại nói "học phải đi đôi với
hành", đấy cũng không phải là triết lý gì cả, mà đó chỉ là câu nói của
ông Hồ Chí Minh chính quyền nầy hay nhắc đi nhắc lại, nhằm mục đích tuyên
truyền tô vẽ cho bản thân ông ấy mà thôi.
Triết lý giáo dục
thường được cô đọng trong một câu gọn ghẽ, nó thể hiện mục đích cuối cùng mà
nền giáo dục đó nhắm đến. Trước 1975, miền nam đề ra triết lý giáo dục rõ ràng "nhân bản - dân tộc - khai phóng".
Từ đó, tự do học thuật được tôn trọng, tức nhà nước không thọc quá sâu vào
giáo dục. Chính nhờ vậy, giáo dục không hề bị nhồi sọ bởi thế lực chính trị nào
cả như thế học sinh được vun đắp để làm làm người, để biết yêu dân tộc, và biết
lĩnh những điều giá trị thuộc về văn minh tiến bộ chứ không làm công cụ cho một
tổ chức chính trị nào cả.
Treo đầu dê bán
thịt chó là một từ để mô tả phường lưu manh, nhãn mác một đằng chất lượng một
nẻo. Tương tự vậy, mớ câu khẩu hiệu nào là "tiên
học lễ, hậu học văn", nào là "học
đi đôi với hành" chỉ là những cái đầu dê, nền giáo dục XHCN tựa như
món thịt chó. Tiên học lễ đâu không thấy, chỉ thấy học trò đánh nhau, trò đánh
thầy, thầy đánh trò nhan nhản. Hậu học văn cũng chẳng xong, học sinh đa phần
tri thức hạn chế, tính thực hành kém, tư duy yếu và quan trọng tính tự chủ
trong học tập rất kém nên lên đại học chẳng nghiên cứu gì mà sao chép luận văn
kiếm bằng cấp, tiến sĩ như rươi nhưng chẳng công trình nào tầm cỡ quốc tế.
Khai phóng nghĩa
là lĩnh hội những gì thuộc văn minh tiến bộ. Đã được khai phóng thì hôm nay
phải hơn hôm qua, ngày mai phải hơn hôm nay, đó là cội nguồn của phát triển.
Ngược lại với khai phóng chính là chụp lên nền giáo dục một thứ suy nghĩ hủ bại
của một thế lực chính trị dốt nát. Một siêu phẩm của nghệ thuật điêu khắc gỗ
thì cần bàn tay nghệ nhân chứ không cần bàn tay anh đốn củi. Tương tự vậy, nền
giáo dục Việt Nam cần bàn tay những nhà làm giáo dục hàng đầu chứ không cần bàn
tay Cộng Sản.
Duy ý chí vốn dĩ
là một sự hẹp hòi trong suy nghĩ nhưng không chịu lắng nghe mà quyết áp đặt nó
lên người khác một cách cưỡng bức. Vì thế có thể nói, duy ý chí là kẻ thù của
khai phóng. ĐCSVN là tột tập thể bảo thủ cố giữ mớ lý luận lỗi thời mà thế giới
văn minh đã liệng vào sọt rác của lịch sử. Tập thể này không bao giờ chịu lắng
nghe ai mà ngược lại, luôn áp đặt những cái dốt nát của mình lên nền giáo dục
Việt Nam Nam một cách duy ý chí. Vì thế nên giáo dục Việt Nam giờ rối như canh
hẹ.
Đến hôm nay, sau
43 năm thống nhất mà giáo dục Việt Nam vẫn như anh mù. Nền giáo dục đã hoàn
toàn biến tướng, học sinh khó làm người, thiếu lòng yêu thương đồng bào và tri
thức kém cỏi. Đến hôm nay, có thể khẳng định rằng giáo dục Việt Nam như một
đống hoang tàn: hung đồ làm thầy cô, học sinh hư đốn nhiều, nhà quản lý giáo
dục thì rặt chất tham lam lừa lọc của người CS, người thầy chân chính khó sống,
học sinh có nhân cách hiếm hoi vv… Cho nên mới xảy ra thảm cảnh... người người
đua nhau cho con cái tị nạn giáo dục.
Như chuyện cô
giáo hung đồ cho tát vào mặt học trò đến 231 cái tát làm đứa trẻ phải nhập viện
là một ví dụ. Mà đấy đâu phải là tường hợp hiếm? Tiêu cực của ngành giáo dục
đầy trên mặt báo, thử hỏi phụ huynh nào không sợ? Thế nên hễ có tiền là người
ta tìm cách đưa con mình đến với nền giáo dục khác an tâm hơn. Giáo dục XHCN có
thể tóm gọn trong một từ - nát.
ĐỖ NGÀ 26.11.2018
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.