vendredi 30 novembre 2018

Huy Đức - Hậu Võ Kim Cự & Bắc Hà : Hà Tĩnh nên trả lại đất cho dân



Cuối năm 2015 khi khảo sát "chính sách địa phương" ở Hà Tĩnh (một dự án của Canada/Red), nhiều cán bộ cấp cơ sở thở phào với chúng tôi khi biết Võ Kim Cự phải rời Hà Tĩnh. Một cán bộ cấp huyện ở Kỳ Anh cho biết, ông Cự gọi thường xuyên bắt phải thu hồi đất của dân giao cho dự án Bình Hà. "Các anh làm hay trả ghế cho người khác" - tối hậu thư ông Cự. 

Nông dân nhiều xã Kỳ Anh đến lúc ấy vẫn sống trong nơm nớp. Đất đai của họ có nguy cơ bị mất. Mức giá mà "Ban đền bù giải phóng mặt bằng" đưa ra là khoảng 30 triệu/hecta. Trong khi đất đai của nông dân là tư liệu sản xuất, là nguồn sống duy nhất. Họ đang trồng keo với mức thu nhập hàng chục triệu/hecta cho một chu kỳ 5-6 năm. Bắc Hà có tham vọng lấy cả ngàn hecta đất trong vùng này. 

Dự án Bình Hà thất bại cũng là cái may, là cơ hội để Hà Tĩnh nhìn rõ bản chất của những dự án thâu tóm đất đai và rút ruột ngân hàng. Chính quyền nên thu hồi đất của Bình Hà vì Công ty đã không làm như cam kết để trả lại cho nông dân. 

Bảo vệ môi trường đầu tư tốt nhất không phải là bảo kê cho những sai trái. Những doanh nghiệp làm ăn tử tế nên đàm phán với dân để được nhận trực tiếp từ dân quyền sử dụng đất. Vai trò của chính quyền là tư vấn cho dân chúng để họ không chịu thiệt và làm thủ tục chuyển quyền theo luật đất đai cho doanh nghiệp thật nhanh với mức bôi trơn thấp nhất. 

Vụ án Bình Hà cho chính quyền - không chỉ Hà Tĩnh - thấy, một khi quyền lực nhà nước ở trong tay các đại gia, địa phương không những không có tăng trưởng, không có thêm công ăn việc làm mà còn mất dân, mất uy tín và mất tiền, mất bạc.



Hà Tĩnh: Dự án nuôi bò 5.000 tỉ Bình Hà chết yểu "hun nóng" cuộc họp HĐND tỉnh

(Infonet 17/07/2018) “Các cơ quan ban ngành của tỉnh Hà Tĩnh đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu công ty. Nếu công ty hoạt động không hiệu quả sẽ đánh giá thu hồi dự án”.Đó là khẳng định của ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trong phần trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, khóa XVII diễn ra vào sáng nay 17/7 khi các đại biểu hỏi về Dự án chăn nuôi bò của Công ty Cổ phần chăn nuôi bò Bình Hà.

Dự án hoạt động thiếu hiệu quả

Theo Báo cáo trả lời chất vấn các câu hỏi của Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, Dự án chăn nuôi bò của Công ty Cổ phần chăn nuôi Bò Bình Hà đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2015 với diện tích đất khảo sát khoảng 6.119,28ha, quy mô đàn bò dự kiến 150.000 con bò/năm, vốn đầu tư trên 4.233 tỉ đồng. Sau đó, vào năm 2016 được điều chỉnh với tổng diện tích đất thực hiện dự án 2.163,5 ha (gồm: Kỳ Anh 584,9 ha và Cẩm Xuyên 1.587,6 ha), tổng đàn bò 254.200 con/năm, tổng vốn đầu tư 4.582 tỉ đồng.

Mục tiêu đầu tư của dự án là phát triển chăn nuôi bò giống, bò thịt theo quy trình công nghệ cao, với sản phẩm bò thịt chất lượng cao phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước; tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhà đầu tư, người lao động và người dân trên địa bàn. Dự án này cũng đem lại kỳ vọng tái cơ cấu và thúc đẩy ngành nông nghiệp của Hà Tĩnh phát triển.

Tuy nhiên, qua 3 năm triển khai, đến nay dự án chưa đạt mục tiêu đầu tư đề ra. Dự án mới chỉ đạt quy mô bình quân 15.000 con/năm, bằng 50% quy mô đầu tư giai đoạn 1 (30.000 con/năm) và bằng 6% so với quy mô Dự án (254.200 con/năm). Công ty chưa thực hiện được việc nhập ngoại bò giống để nuôi sinh sản, chưa thực hiện được việc liên kết chăn nuôi bò với các hộ dân.

Hiện đàn bò còn lại rất ít (1.140 con) nên hệ thống chuồng trại đã xây dựng tại xã Kỳ Tây (Kỳ Anh) và một phần tại Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) để trống, không sản xuất chăn nuôi. Hơn nữa, do năng suất cỏ trồng tại vùng dự án đạt thấp (chỉ 40% so với lý lịch giống), chưa đạt hiệu quả nên công ty Bình Hà đã phá bỏ toàn bộ diện tích cỏ đã trồng (767,52 ha) chuyển sang trồng chuối (212,04 ha). Điều này là chưa đúng với mục tiêu của dự án theo chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.

Chính vì vậy, dự án này đã làm nóng phần chất vấn của ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh tại kỳ họp này vào sáng nay (17/7). Hầu hết các đại biểu đặt nhiều câu hỏi về tính hiệu quả và tương lai của dự án này. Đặc biệt, các đại biểu yêu cầu làm rõ việc công ty chuyển từ trồng cỏ sang trồng chuối. Ngoài ra, công ty Bình Hà đã có sử dụng bìa đất dự án để thế chấp vay vốn hay không?

Không hiệu quả sẽ đánh giá thu hồi dự án

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, công ty Bình Hà đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đầu tư sản xuất. Hiện công ty đang xin điều chỉnh lại dự án. Các cơ quan chức năng sẽ soát xét lại diện tích đất đai, năng lực nhà đầu tư, nếu không đảm bảo thì sẽ điều chỉnh quy mô dự án. (...)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.