samedi 24 novembre 2018

Brexit : Thủ tướng Anh bị Quốc hội chỉ trích dữ dội

Thủ tướng Anh Theresa May trình bày trước Quốc hội ngày 22/11/2018.

Ủy ban Châu Âu và Anh quốc đã thỏa thuận về một dự thảo tuyên bố liên quan đến quan hệ đôi bên sau khi « ly dị », tuy nhiên vẫn còn những điểm bất đồng về Gibraltar, trao đổi hàng hóa và ngư nghiệp. Quay lại Luân Đôn trong khi chờ đợi cuộc họp thượng đỉnh quan trọng vào Chủ nhật tới, thủ tướng Theresa May khi phát biểu trước Quốc Hội hôm qua 22/11/2018 tiếp tục bị chỉ trích từ mọi phía.

Từ Luân Đôn, thông tín viên Muriel Delcroix tường thuật :

« Lần lượt từng người một, trong không khí luôn ầm ĩ, các nghị sĩ Anh đều giận dữ, kịch liệt bác bỏ bản dự thảo mà thủ tướng vừa trình bày và rất mong muốn được Quốc hội thông qua. Bắt đầu là bản tuyên bố chính trị về mối liên hệ trong tương lai giữa Luân Đôn và Bruxelles.

Ông Jeremy Corbyn, thủ lãnh Công đảng đối lập phẫn nộ, đánh giá là 26 trang toàn những lời phỉnh phờ. Ông Corbyn nói: Đó là thứ Brexit mù quáng mà tất cả mọi người đều lo ngại, một cú nhảy vào vô định, và chất vấn: Nhưng chính phủ đã chế ra những gì trong hai năm vừa qua ?

Ngay trong chính quyền, những người ủng hộ Brexit mạnh mẽ nhất, với sự hỗ trợ của các nghị sĩ Bắc Ireland trong đảng DUP (Liên minh Dân chủ), lần lượt lên tiếng đòi hỏi bà Theresa May bỏ qua vấn đề « backstop » (tạm thời vẫn mở biên giới Ireland, Anh quốc vẫn nằm trong liên minh thuế quan châu Âu). Một nghị sĩ bảo thủ thậm chí còn nói rằng bản tuyên bố chính trị mơ hồ này trên thực tế giống như một lá thư gởi cho Ông già Noel. 

Về phía các nghị sĩ của tất cả các đảng chống đối Brexit, họ coi đây là bằng chứng cho thấy thỏa thuận bất lợi cho Anh quốc so với những gì đã hứa hẹn, và đòi hỏi, hơn bao giờ hết, cần phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181123-brexit-thu-tuong-anh-bi-quoc-hoi-chi-trich-du-doi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.