samedi 24 novembre 2018

Mỹ cố thúc giục các đồng minh tẩy chay Hoa Vi

Gian hàng công nghệ 5G của Hoa Vi (Huawei) tại một hội chợ ở Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 28/09/2018.

Chính phủ Mỹ đang kêu gọi các đồng minh chủ chốt trên thế giới chấm dứt sử dụng các thiết bị viễn thông của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi (Huawei). Wall Street Journal hôm qua 22/11/2018 cho biết như trên. 
Tờ báo Mỹ dẫn các nguồn thạo tin nói rằng chính quyền Donald Trump đã thông tin cho các nước bạn như Đức, Ý, Nhật ; cũng như các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại và internet, về các mối quan ngại liên quan đến an ninh quốc gia khi sử dụng thiết bị của Hoa Vi. Một số quan chức nói rằng Hoa Kỳ đang cân nhắc tài trợ cho các nước tẩy chay Hoa Vi.

Báo Mỹ The Hill không liên lạc được với Nhà Trắng lẫn Hoa Vi để có lời bình luận. 

Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang chuẩn bị cho kỷ nguyên mới của công nghệ không dây 5G. Với việc ngày càng nhiều người lệ thuộc vào internet, các viên chức Mỹ gióng lên tiếng chuông báo động về khả năng Trung Quốc lợi dụng để dọ thám. 

Vào đầu năm nay, tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo người dân Mỹ không nên mua điện thoại do Hoa Vi (nhà sản xuất điện thoại thông minh thứ nhì thế giới) và ZTE (Trung Hưng, một tập đoàn viễn thông Trung Quốc khác) sản xuất. Nhiều dân biểu, nghị sĩ Mỹ nghi ngờ hai tập đoàn này có liên hệ chặt chẽ với Nhà nước Trung Quốc. Theo Wall Street Journal, chủ yếu chính quyền Trump lo ngại việc sử dụng công nghệ của Huawei tại những nước có sự hiện diện quân sự quan trọng của Mỹ. 

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đã tăng lên với cuộc chiến tranh thương mại, cũng như quan ngại về việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. 

http://vi.rfi.fr/chau-a/20181123-my-co-thuc-giuc-cac-dong-minh-tay-chay-huawei

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.