mercredi 21 novembre 2018

Giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc từ chức

Ông Erik Solheim tại New Delhi ngày 05/06/2018 nhân Ngày Thế giới vì Môi trường.

Ông Erik Solheim, người Na Uy, giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), ngày 20/11/2018 đã phải từ chức, do bị chỉ trích dữ dội vì chi phí di chuyển quá lớn của ông, và nhiều món chi thiếu minh bạch khác. Sự kiện này gây bối rối cho Liên Hiệp Quốc, vào lúc chỉ còn hai tuần nữa sẽ khai mạc hội nghị COP 24 tại Kotowice ở Ba Lan.

Từ New York, thông tín viên Marie Bourreau cho biết thêm chi tiết :

« Những cáo buộc gây ảnh hưởng rất xấu, một khi người đứng đầu cơ quan môi trường của Liên Hiệp Quốc bị tố cáo là không quan tâm đến lượng carbon thải ra, và đi máy bay, trong khi những người khác sử dụng métro.

Từ khi ông Erik Solheim trở thành lãnh đạo Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) năm 2016, phí tổn di chuyển của ông tăng vọt lên đến 500.000 đô la, bên cạnh đó còn nhiều chi phí khác mà ông không giải trình được. 

Tệ hơn nữa, theo một cuộc kiểm toán nội bộ của Liên Hiệp Quốc đã được trình lên tổng thư ký, và tờ báo Anh The Guardian nắm được, ông Erik Solheim rất ít hiện diện tại Nairobi, nơi đặt trụ sở UNEP. Trong số 668 ngày làm giám đốc, ông vắng mặt hết 80% thời gian. 

Các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc còn nhận định nhà ngoại giao Na Uy đã vi phạm quy định về xung đột lợi ích, khi giành được cho bà vợ một vị trí trong một công ty Na Uy mà UNEP vừa mới ký hợp đồng. 

Kết quả là bất bình dâng cao từ nhiều tháng qua tại Nairobi ; và ít nhất ba nước Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan đã quyết định không đóng góp cho Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc nữa. Mất đi 50 triệu đô la, kế hoạch chống biến đổi khí hậu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181121-giam-doc-chuong-trinh-moi-truong-lien-hiep-quoc-tu-chuc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.