mardi 20 novembre 2018

Đồng tiền máu



(TTO 19/11/2018) - Con số hàng ngàn tỉ đồng các trùm vơ vét được lạnh lùng nhắc đi nhắc lại nhiều lần ở phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỉ chính là "đồng tiền máu" của biết bao người ngoài xã hội. Bi thảm hơn, sau họ còn biết bao gia đình khổ lụy theo.

Dư luận xã hội đang nóng với phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc hàng ngàn tỉ đồng trên mạng. Đặc biệt, hai cựu thiếu tướng và trung tướng Bộ Công an lại ngồi hàng đầu ghế bị cáo.

Xóm tôi ở, nhiều thanh niên, người già, cán bộ về hưu đều chăm chú theo dõi diễn biến phiên tòa. Bởi không ít người trong họ cũng trực tiếp hoặc gián tiếp là nạn nhân nặng nỗi đau bi thảm từ tệ nạn bài bạc này.

Mới rồi, một bà mẹ già lại vừa phải bán nhà để trả nợ cho đứa con trai bài bạc, căn nhà mà cả đời bà phải còng lưng vất vả đến tuổi 70 mới xây nổi.

Chưa kịp ấm chỗ dưỡng thân cuối đời, bất ngờ một ngày đứa con đi làm về, mặt xanh như tàu lá chuối, đòi tự tử. Bà hoảng hốt, nó lập cập nói thua bài, vỡ nợ tổng cộng 5,3 tỉ đồng!

Bi thảm lại càng bi thảm, khi đây là lần vỡ nợ thứ ba của nó. Hai lần thua bài bạc trước, nó "đốt" tất cả cũng gần 3 tỉ đồng. Nhưng bà và mấy người con khác trong nhà còn ráng vay mượn, cứu nó. Nhưng đến lần này thì họ bó tay.

Nó nằm bẹp gí góc nhà, nói không trả được nợ thì tự tử, vì giang hồ chém chết. Không còn cách nào khác, bà tuyệt vọng bán căn nhà cuối cùng trong đời để trả nợ bài cho nó.

Những câu chuyện u ám vì bài bạc như vậy không hiếm.

Những người chồng, người cha, người con đang bề ngoài nền nếp bình thường, đùng một ngày tan nát do vỡ nợ. Cha mẹ già phút chốc mất chỗ nương tựa. Trẻ thơ không còn mái ấm gia đình. Vợ phải khổ sở, trốn chui trốn nhủi vì chồng...

Bạn của người viết bài này là một thượng tá công an kể chính những người thân "có máu mặt" của anh ấy cũng tan nát vì bài bạc, thậm chí có người đã tự tử chết, có người bỏ trốn biệt tích, mặc cha mẹ, vợ con cùng đường...

Dân nghiện ngập bài bạc chẳng lạ cái câu bất nhân của bọn trùm: "Còn cái mả tổ mà xiết được cũng xiết".

Họ cũng chẳng lạ gì các trùm bài bạc là huynh đệ của bọn xã hội đen cho vay nặng lãi và đâm thuê chém mướn, thậm chí chúng chính là một với nhiều gương mặt khác nhau. Nhưng rồi họ vẫn như con thiêu thân lao vào chỗ chết của bài bạc.

Tôi biết có người thật ra chỉ thua bài 5 - 7 trăm triệu đồng, nhưng sa vào bọn giang hồ cho vay nặng lãi đã vọt lên 5 - 7 tỉ ngay sau đó. Nhiều người phải tìm đến cái chết.

Những ngày này, phiên tòa xét xử vụ án bài bạc chấn động cả nước, trên tòa là những lời tránh né, đổ tội qua lại. Con số hàng ngàn tỉ đồng mà các trùm vơ vét được lạnh lùng nhắc đi nhắc lại nhiều lần ở tòa chính là "đồng tiền máu" của biết bao người ngoài xã hội.

Bi thảm hơn, sau những người này còn là biết bao gia đình khổ lụy theo họ. Đáng lên án hơn những kẻ trùm bài bạc là các quan chức - những người hiểu luật và mang nhiệm vụ bài trừ tệ nạn bài bạc - lại là người tiếp tay.

Người dân đang trông đợi phán quyết nghiêm minh của tòa, mong đợi cái ngày công lý được thực thi.

Xã hội đang rất cần sự mạnh tay quyết liệt với nạn bài bạc để răn đe bọn tội phạm tham tàn, để giúp môi trường sống nhân dân được an lành hơn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.