vendredi 30 novembre 2018

Việt Nam: Huỳnh Thục Vy bị tuyên 33 tháng tù nhưng hoãn thi hành


Chiều nay 30/11/2018 tòa án thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án 33 tháng tù giam đối với blogger Huỳnh Thục Vy vì tội danh « xúc phạm quốc kỳ » theo điều 276 Luật Hình sự. Do có con nhỏ và đang mang thai, bà được hoãn thi hành án, nhưng bị cấm rời khỏi nơi cư trú, cấm xuất cảnh.

Bà Huỳnh Thục Vy, 32 tuổi, đồng sáng lập tổ chức Phụ Nữ Nhân Quyền, đang mang thai 8 tuần, bị quản thúc tại gia từ tháng Tám, sau khi đăng lên Facebook một tấm ảnh trong đó lá quốc kỳ Việt Nam bị bôi xóa, vào ngày 01/09/2017, một ngày trước kỷ niệm quốc khánh Việt Nam.Theo AFP, nhà hoạt động muốn tố cáo « lá cờ đỏ đại diện chế độ độc tài của đảng Cộng Sản Việt Nam, đi ngược lại tiến bộ nhân loại và là biểu tượng cho các lạm dụng chống lại dân chủ, nhân quyền ».

Bản án 2 năm 9 tháng tù so với khung hình phạt tối đa cho tội danh này là 3 năm, không làm nhà hoạt động này ngạc nhiên. Bà Huỳnh Thục Vy nói với hãng tin Pháp là đã chuẩn bị tinh thần từ trước, và cho rằng chính quyền muốn bà rời khỏi Việt Nam nhưng bà sẽ không chịu khuất phục. Huỳnh Thục Vy khẳng định : « Không gì thay đổi được tinh thần, mục tiêu hay những công việc mà tôi đã hoàn thành ».

Tòa án cho biết việc thi hành án được hoãn cho đến khi đứa bé sẽ sinh ra của blogger này được ba tuổi, nhưng từ nay cho đến lúc đó Huỳnh Thục Vy bị hạn chế di chuyển. 

Theo Amnesty International, trong năm nay có trên 50 nhà hoạt động bị chính quyền Việt Nam bắt giam, và trong năm 2017 có khoảng 100 người bị giam giữ vì lý do chính trị.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20181130-viet-nam-huynh-thuc-vy-bi-tuyen-33-thang-tu-nhung-hoan-thi-hanh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.