dimanche 25 novembre 2018

Dương Quốc Chính - Chủ tịch Vượng vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta !



Điều làm mình nể nhất ở anh Vịn Vương là khả năng chăn gà, rồi mới tới quan hệ và quản lý. Hai cái sau thì rất nhiều anh làm được tốt. Chăn gà là khó nhất nhưng lại là điều sống còn ở Việt Nam.

Tức là anh rất hiểu tâm lý dân VN để làm công tác tuyên giáo (tức là PR bán hàng) và phản tuyên giáo (tức là khóa mõm dư luận).

Hồi cái Roi và Tham mới ép cọc, mình chỉ xem bản vẽ mặt bằng trên web nhà ảnh để review căn hộ, thấy đa phần là có 1-2 phòng ngủ tịt, đã chém là thiết kế là nhà ở xã hội cho người có thu nhập cao. Hồi ấy mình đăng bài trên tạp chí chuyên ngành, chỗ lấy số của các GS TS KTS, nên bần nông đếch biết, mà hồi 2011 Facebook (FB) chưa rộ. 

Thế mà ảnh vẫn bán tốt, chủ yếu trên giấy, dân nhao nhao mua. Chắc tại dân Hà Nội ở nhà lô quen, mà nhà lô đa phần bị tịt phòng ngủ phía trong, thế nên họ chả thấy vấn đề gì. Roy, Tham vẫn là dòng chảnh chó chả đùa. VIN lại nắm bắt tâm lý thích nhà Pháp phò của dân Hà Nội nữa, nên càng dễ bán.

Sau này giao nhà, anh em trung thượng lưu thấy quan tài mới đổ lệ. Nhưng không phải ai cũng đổ lệ. Bởi vì VIN kiếm đâu được cái giải thưởng Quản lý bất động sản của một tạp chí ất ơ bên Sing trao, đa số cư dân cũng chả biết là nó ất ơ. Thế là nhiều anh em hỉ hả, lâng lâng tự hào. Anh em nào còn ấm ức thì đã có vụ miễn phí dịch vụ 10 năm.

Hồi 2013 gì đó, có ai đó đủn đít mình vào group cư dân bên Roi, chủ yếu để tư vấn cho anh em cư dân về lỗi thiết kế. Mình tư vấn đúng lương tâm thôi, nhưng có một đám lâu nhâu, chắc dư luận viên (DLV) của VIN, nó nhao vào chửi mình. Lũ đó có cả mấy cu đầu cơ căn hộ để bán hoặc cho thuê, nên bỏn sợ mình bóc phốt bô bô bên đó. Thế là bỏn xúi admin đạp mình ra. Lý do đơn giản là vì không phải cư dân! Ờ, anh té, để bọn mày thủ dâm ở trỏng. Đấy là lần đầu tiên mình chạm chán với DLV của VIN. Hồi ấy FB chưa rộ, nên mấy trò report còn chưa rộ, không thì nick mình cũng chết mất xác.

Sau này có vài admin group cư dân khác, của Vinhomes hay các dự án khác cũng đủn đít mình vào hóng để tư vấn giúp anh em. Nên cũng có điều kiện so sánh, đánh giá về tư duy của từng nhóm cư dân. 

Ở các group cư dân Vinhomes, mình thấy có nhiều anh em thần tượng anh Vượng khéo hơn bác Hồ. Thần tượng cũng chả phải xấu, nhưng nó thể hiện lối suy nghĩ của người chưa trưởng thành về nhận thức, hoặc các cô cậu bé lớn tuổi. Giống trẻ trâu khóc lóc sao Hàn vậy. Một dân tộc tôn sùng lãnh tụ thì cũng là dân tộc chưa trưởng thành. Đây còn sùng bái doanh nhân.

Đấy là cái giỏi của anh Vượng, mà nhìn đi nhìn lại, chỉ có mấy anh xuất xứ Đông Âu mới làm được kiểu ấy. Vì ở bển đã trải qua giai đoạn tương tự như ở VN rồi. Não trạng của của dân hay quan lại các nước CS và hậu CS kiểu Nga cơ bản cũng giống nhau.

Bây giờ anh Vượng bán xe, thì bài PR chắc cũng vậy thôi. Đầu tiên là kiếm cái giải thưởng của Tây để đánh bóng hình ảnh. Sau đó kích động tâm lý bầy đàn của dân VN bằng các chiêu xếp hàng mua xe, công bố số lượng đặt mua là 2.000 suất (số chẵn thế hầu như là bịa). Tham khảo thêm 4.000 người đặt hàng Bphone 3. Bài này khá cũ rồi, nhưng vẫn còn hiệu quả lắm.

Bài nữa là huy động anh em DLV làm seeder viết bài FB để nâng bi sản phẩm. Vừa hôm trước mình bảo là VIN thuê thằng thợ đàn hay em nhà báo PR xe cộ đéo ăn thua đâu, phải thuê bọn chuyên review xe. Thế là hôm sau thấy ngay cu gì chuyên review bên xehay, mà bị người của VIN tống cổ ra ngoài khi review về giá xe bên Paris show, lần này nó khen nức nở, lại còn khoe là tôi đã đặt mua! Thằng này 99,79% là có suất ngoại giao mua xe, chắc nó sẽ bán lại ăn chênh lệch! Lần đầu tiên trong đời mình thấy thằng review mỗi cái vỏ xe (không được mở cửa xe), tất nhiên không đi thử, mà dám xuống tiền tỉ để mua! Chả khác gì anh em mua nhà Roi Tham ngày xưa chỉ qua bản vẽ.

Rồi xem, mọi diễn đàn xe cộ sẽ chỉ có khen và khen, bỏ tiền nuôi bọn này mấy hồi đâu. Nhất là với lượng DLV và fan hâm mộ hùng hậu như bây giờ, họ thừa sức làm. Rồi sắp tới, thằng nào láo, review đánh giá thấp, là lên gặp CA uống trà bồm hết, không thì cũng bị report khóa mõm.
Bao giờ nhìn thấy xe Vinfast chạy đầy đường thì mới tin được nhé, còn mọi số liệu báo chí tung ra đều đọc cho vui thôi. Trò này có ai đánh thuế đâu.

Nhưng đánh giá tổng thể, thì mấy trò xe cộ, siêu thị, trường học... này cũng chỉ là buôn hàng xén, thu tiền lẻ. Cách kiếm ăn ngon nhất của tư bản thân hữu phải là việc mua lại tài sản nhà nước cổ phần hóa. Trò này bên Nga trải qua rồi, anh em Đông Âu về quá thánh. Trò mua lại đất vàng của các nhà máy ở trung tâm để xây chung cư và văn phòng bản chất cũng hệt như vậy. 

Ví dụ điển hình chính là vụ AVG mà người anh em thiện lành (sùng đạo Phật) của anh Vượng đã tham gia. Chẳng qua do tham quá (thổi giá quá cao) và đen quá (đồng chí X tạch) nên mới bị vào lò. Tiền từ những phi vụ kiểu này phải chảy qua mấy gánh hàng xén kia cho nó sạch sẽ, lỗ lãi cũng không phải vấn đề nghiêm trọng lắm.

Với trình chăn gà như vậy, Vinfast cũng chả chết được đâu. Gà còn đầy, thịt chả hết.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 21.11.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.