jeudi 29 mai 2014

Ukraina : Một trực thăng bị bắn rơi, 14 quân nhân tử thương

Bài đăng : Thứ năm 29 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 29 Tháng Năm 2014 

Căng thẳng tăng lên ở miền đông Ukraina, với các vụ tấn công của phe nổi dậy thân Nga. Hôm nay 29/05/2014 phe ly khai đã bắn rơi một trực thăng gần Slanviansk làm 14 quân nhân thiệt mạng trong đó có một vị tướng. Phe nổi dậy cũng tấn công vào một đơn vị quân đội tại Donetsk, bắt giữ bốn quan sát viên OSCE. Tân Tổng thống Ukraina Petro Porochenko mong muốn liên minh quốc phòng với phương Tây.

Một chiếc trực thăng của quân đội Ukraina đã bị phe ly khai miền đông bắn rơi gần thủ phủ của họ ở Slaviansk làm 14 binh sĩ bị chết, khiến hôm nay trở thành một trong những ngày u ám nhất của quân chính phủ. Trước đó hôm 22/5, có 17 quân nhân khác đã bị thiệt mạng trong các vụ tấn công ở Volnovakha thuộc Donetsk và Lougansk.


Tổng thống lâm thời Olexandre Tourtchinov thông báo trước Quốc hội, chiếc trực thăng chở các quân nhân đến thay phiên đã bị một hỏa tiễn địa-không cơ động do Nga sản xuất bắn trúng, và trong số người tử thương có tướng Volodymyr Koultchitski. Ông tuyên bố : « Tôi tin rằng quân đội chúng ta sẽ quét sạch bọn khủng bố, và những tên tội phạm được Nga tài trợ sẽ bị trừ khử hay phải trả lời trước tòa án ».

Hôm nay lần đầu tiên phe nổi dậy nhìn nhận đang giam giữ bốn quan sát viên của Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu (OSCE). Một nguồn tin cho biết bốn người này hiện bị giữ tại Lougansk. Một nhóm quan sát viên OSCE khác gồm 11 người hôm qua cũng bị bắt giữ một thời gian ngắn tại Donetsk. Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu tố cáo việc bắt giữ các quan sát viên là hành động « phá hoại các nỗ lực của quốc tế » nhằm chấm dứt khủng hoảng cũng như các cuộc giao tranh.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống vừa mới được bầu Petro Porochenko bày tỏ mong muốn tiến hành « ngay lập tức » các cuộc thương lượng với Hoa Kỳ và châu Âu về một liên minh quốc phòng « để bảo vệ Ukraina » về mặt quân sự. Ông giải thích : « Trước đây chúng tôi đã từ bỏ vũ khí hạt nhân và nhận được lời cam kết đảm bảo an ninh từ phía Nga. Nhưng nay rõ ràng những cam kết này chẳng có giá trị gì, thế nên Ukraina cần có một liên minh mới ».

Khi trả lời phỏng vấn báo Bild của Đức trước đó, ông Porochenko cho biết muốn thảo luận với ông Vladimir Putin để « làm lắng dịu tình hình ». Tân Tổng thống Ukraina và Tổng thống Nga đều được mời đến Pháp dự lễ kỷ niệm cuộc đổ bộ của quân đồng minh lên bãi biển Normandie vào ngày 6 tháng Sáu.

tags: Khủng hoảng - Quân sự - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Ukraina - Xung đột 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140529-ukraina-mot-truc-thang-bi-ban-roi-14-quan-nhan-tu-thuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.