samedi 3 mai 2014

Afghanistan : Trên 350 người chết, hàng ngàn người mất tích vì đất lở

Bài đăng : Thứ bảy 03 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 03 Tháng Năm 2014 
Các lực lượng cứu hộ hôm nay 03/05/2014 đào bới trong tuyệt vọng hàng tấn đất đã ập xuống một ngôi làng ở miền bắc Afghanistan, làm cho ít nhất 350 người chết. Tuy nhiên cơ hội tìm thấy những người sống sót ngày càng mong manh, trong lúc trên 2.000 người hãy còn mất tích.

Thảm họa xảy ra hôm qua tại quận Argo, tỉnh Badakhshan, một vùng núi nghèo nàn ở gần biên giới Tajikistan, Trung Quốc và Pakistan, tương đối không bị ảnh hưởng bởi các vụ bạo động của phe nổi dậy Taliban. Sau những trận mưa như trút nước, một dòng thác lũ bùn đá đã tràn xuống dọc theo một thung lũng nằm giữa hai bờ dốc đứng, phủ lên làng Aab Bareek có mấy trăm gia đình sinh sống.


Phái bộ của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan (Unama) cho biết có ít nhất 350 người thiệt mạng, nhưng chính quyền Afghanistan lo ngại con số thật ra còn cao hơn nhiều. Thống đốc vùng này, Shah Waliullhah Adeeb ước tính khoảng 2.500 người có thể đã chết.

Tại chỗ, hàng trăm người hãy còn bàng hoàng trước tầm cỡ của thảm họa, lang thang gần những căn nhà đã bị phá hủy. Noor Mohammad, 45 tuổi nói : « Tôi đã bị mất đi người chị, còn căn nhà bị hư hại một phần. Người ta quyết định cầu nguyện và dùng luôn nơi này làm nghĩa trang ».

Dù vậy các toán cứu hộ vẫn cố dùng xẻng đào bới trong đống gạch vụn của 350 đến 400 căn nhà bị sụp đổ để tìm kiếm các nạn nhân bị kẹt, một nhiệm vụ quá sức nặng nề vì hàng tấn đất đã đổ ụp lên các căn nhà thô sơ ấy. Nguy cơ lại có thêm những trận đất lở mới làm chậm lại hoạt động tìm kiếm, đồng thời khiến hy vọng tìm được người sống sót càng mong manh hơn. Chính quyền cho biết khoảng 300 gia đình gồm hơn 2.000 người vẫn đang mất tích.

Theo Phó thống đốc Mohammad Baidaar, ngôi làng đã bị đến hai trận đất lở trong vòng một tiếng đồng hồ. Trận đầu tiên ập xuống các dân làng đang cầu nguyện ở hai đền thờ Hồi giáo, trận thứ hai tấn công vào những người đến cứu các nạn nhân.

Ông Sayed Abdullah Homayun Dehqan, giám đốc chi nhánh địa phương cơ quan quản lý khủng hoảng của Afghanistan (Andma) nói rằng lớp bùn phủ lên rất dày, và một mảng đồi bên cạnh bị nứt, dấu hiệu cho thấy có thể bùn lại tràn xuống.

Vụ đất lở khiến ít nhất 4.000 người phải sơ tán. Một số người trú tạm ở làng bên, và nhận được lều, mền nhưng số lượng không đủ. Theo bộ phận cấp cứu, người dân cần thức ăn, lều bạt và chăm sóc y tế. Wahidullah Amani, một phát ngôn viên Chương trình Thực phẩm Thế giới (WFP) cho biết một ê-kíp của cơ quan này đã đến tận nơi sáng sớm nay để đánh giá tình hình và mang theo một số lương thực cứu trợ.

Tổng thống Hamid Karzai bày tỏ « sự đau buồn sâu sắc » và ra lệnh cho các cơ quan hữu trách gởi viện trợ khẩn cấp đến vùng bị nạn. Một phái đoàn chính phủ do Phó tổng thống Karim Khalili dẫn đầu sáng nay cũng đã đến nơi. Một buổi lễ tưởng niệm theo nghi thức tôn giáo sẽ được tổ chức. Tại Washington, Tổng thống Barack Obama cho rằng đây là một « thảm kịch khủng khiếp », cam đoan là Hoa Kỳ sẵn sàng giúp đỡ chính quyền Afghanistan đối phó với thảm họa này.

Thiên tai diễn ra chỉ một tuần sau trận lụt bất ngờ làm khoảng một trăm người chết tại miền bắc đất nước bị ba thập kỷ chiến tranh xâu xé, và là một trong những nước nghèo nhất thế giới.

tags: Afghanistan - Cứu trợ - Liên Hiệp Quốc - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Thiên tai 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140503-afghanistan-tren-350-nguoi-chet-hang-ngan-nguoi-mat-tich-vi-dat-lo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.