jeudi 22 mai 2014

Ukraina chuẩn bị bầu cử trong căng thẳng, dưới sự đe dọa của phe ly khai và Nga

Bài đăng : Thứ năm 22 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 22 Tháng Năm 2014 
Chính quyền Ukraina sẽ triển khai trên 75.000 cảnh sát và tình nguyện viên để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào Chủ nhật 24/05/2014 tới. Phe ly khai thân Nga đe dọa sẽ quấy rối, với sự hỗ trợ của Matxcơva. Hôm nay có ít nhất 9 người lính Ukraina tử trận trong các vụ tấn công của phe nổi dậy.

Còn ba ngày nữa đến kỳ bầu cử, « mặt trận miền Đông » Ukraina, nơi quân đội và phe nổi dậy vũ trang chạm trán lẻ tẻ kể từ ngày 13/4, đang tạm yên ắng sau các vụ bạo động vào đầu tuần. Tuy vậy hôm nay có ít nhất 9 quân nhân Ukraina thiệt mạng và khoảng hai chục người khác bị thương trong các trận đánh với phe ly khai thân Nga tại Lougansk và Donetsk, một trong những ngày đẫm máu nhất đối với quân đội Ukraina.


Để đảm bảo bầu cử diễn ra an toàn, Kiev loan báo triển khai 55.000 cảnh sát và 20.000 tình nguyện viên. Phe ly khai ở Lougansk và Donetsk đã hăm dọa sẽ cản trở cuộc bầu cử ở miền Đông, gần 2 triệu cử tri tại đây sẽ gặp khó khăn khi đi bỏ phiếu.

Tổng thống lâm thời Olexandre Tourtchinov với sự tháp tùng của các Bộ trưởng Nội vụ và Quốc phòng, lần đầu tiên đã đến gần Slaviansk, một trong những thành trì của phe nổi dậy miền Đông đang bị quân đội bao vây. Ông Tourtchinov khẳng định người dân miền Đông « bắt đầu hiểu rằng bọn khủng bố ly khai đang đưa vùng này đến vực thẳm ».

Chiến dịch vận động của cuộc bầu cử rất được chính quyền Kiev và phương Tây chờ đợi không gây nhiều hứng thú tại Ukraina. Nhà tỉ phú thân phương Tây Petro Porochenko được các cơ quan thăm dò dư luận đánh giá có nhiều hy vọng nhất, đứng trên khuôn mặt biểu tượng cho cuộc Cách mạng màu cam trước đây là Ioulia Timochenko đến trên 20 điểm. Năm nay 48 tuổi, ông « vua sô-cô-la » Porochenko hứa hẹn sẽ chấm dứt tình trạng loạn lạc ở miền Đông, và giải quyết cuộc khủng hoảng với Vladimir Putin trong vòng ba tháng.

Khủng hoảng ở Ukraina phát sinh cuối năm 2013 từ phong trào phản kháng tại Kiev trước chính quyền của cựu tổng thống Viktor Ianoukovitch, đã dẫn đến việc Nga sáp nhập Crimée và tiếp đó là phong trào nổi dậy vũ trang ở miền Đông. Sự kiện này đánh dấu cho việc quay lại trường quốc tế của Matxcơva vốn đầy tham vọng, mở ra giai đoạn đối đầu kéo dài giữa Nga và phương Tây.

Hôm qua Phó tổng thống Mỹ Joe Biden thêm một lần nữa đã cảnh cáo Nga, nếu phá hoại bầu cử Ukraina sẽ phải chịu thêm các biện pháp trừng phạt mới.

NATO vẫn chưa khẳng định việc lực lượng Nga, được huy động hùng hậu đến vùng biên giới Nga – Ukraina từ tháng Ba, đã rút đi như lời hứa của ông Putin hay không.

tags: Bầu cử - Khủng hoảng - Ly khai - Nga - Theo dòng thời sự - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140522-ukraina-chuan-bi-bau-cu-trong-cang-thang-duoi-su-de-doa-cua-phe-ly-khai-va-nga

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.