samedi 10 mai 2014

Khoảng 1.000 người biểu tình và mít tinh ở Sàigòn phản đối Trung Quốc

Bài đăng : Thứ bảy 10 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 13 Tháng Năm 2014 
Sáng nay 10/05/2014 trên hai trăm người đã biểu tình trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Saigon để phản đối hành động xâm lăng của Bắc Kinh đưa giàn khoan khổng lồ vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cùng ngày vào buổi chiều, một cuộc mít-tinh phản đối Trung Quốc do Hội Luật gia và Mặt trận Tổ quốc tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên diễn ra với khoảng 800 người tham dự.

Theo anh Bùi Dzũ, một người tham gia cuộc biểu tình trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc sáng nay, thì dù mang tính ôn hòa nhưng cũng đã đạt được mục đích là bày tỏ sự phản kháng ngay trước cơ quan đại diện ngoại giao của Trung Quốc :

Bùi Dzũ
(01:30)

Thực ra mọi người đã họp mặt lại với nhau vào 7 giờ 30 sáng, tuy nhiên mãi cho đến tầm 9 giờ thì mọi người đến rải rác rồi mới tập hợp lại. Cũng có những trở ngại nhưng đến cuối cùng thì nhóm đã tổ chức được việc xuống đường, bày tỏ thái độ phản đối Trung Quốc đang ngang nhiên đem giàn khoan vào thềm lục địa của Việt Nam như vậy. 

Và khi bày tỏ trước lãnh sự quán Trung Quốc sáng nay, thì có những người của lãnh sự quán đứng ở trên nhìn xuống. Thấy được đoàn người như vậy, họ cũng đã chụp hình, đã điện thoại cho ai đó không biết, nhưng họ đã có thấy được Việt Nam mình đã phản ứng lại như thế nào đối với Trung Quốc, bằng những khẩu hiệu, biểu ngữ tiếng Anh, tiếng Việt và cả tiếng Hoa nữa. Để cho phía Trung Quốc thấy và người dân Việt Nam mình ở Saigon đi ngang qua cũng nhìn thấy mình đã bày tỏ một thái độ rõ ràng như vậy nhưng trong một không khí rất ôn hòa. Về phía chính quyền thì họ không cản trở, cũng không khuyến khích. 

Có khoảng trên dưới 200 người, nhưng nhóm đứng trước lãnh sự thì gần 100 người, hô vang những khẩu hiệu và hát tiếp nối liên tục như vậy cho đến khi nhóm di chuyển lên phía ngã tư chỗ công viên Lê Văn Tám thì dừng lại. Các bạn hô những khẩu hiệu như : « Đả đảo Trung Quốc xâm lược », « Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi Việt Nam », « Việt Nam muôn năm ! »

Anh Bùi Dzũ không thấy băn khoăn gì về sự hiện diện của lực lượng chức năng, vì theo anh nếu những người quá khích xuất hiện thì nhóm của anh sẽ được bảo vệ. Anh nhấn mạnh nhóm mình chỉ muốn « tỏ thái độ với những kẻ ngoại bang có dã tâm thôi, chứ không tham gia vào các cuộc vận động chống lại chính quyền Việt Nam ». 

Còn về cuộc mít-tinh vào cuối giờ chiều nay, blogger Huỳnh Ngọc Chênh cho biết đã diễn ra một cách kinh điển, trong hội trường máy lạnh. Tuy nhiên những diễn giả chính thức được phép phát biểu đã có tiếng nói mạnh dạn, đòi kiện Bắc Kinh ra trước tòa án quốc tế và chính quyền Việt Nam phải có những hành động mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, những khuôn mặt đấu tranh dân chủ vẫn bị theo dõi chặt chẽ, chứng tỏ cuộc biểu tình do phía « lề trái » kêu gọi vào ngày mai cũng không dễ dàng.
Huỳnh Ngọc Chênh
(01:34)
Đó là một cuộc mít-tinh kinh điển của Nhà nước, do Hội Luật gia được ủy quyền tổ chức để phản đối hành vi xâm lấn của Tàu Cộng. Mít-tinh trong phòng lạnh, có công an lớp trong lớp ngoài bảo vệ, đại biểu tham dự được xe buýt có máy lạnh đưa đến. Theo một phương pháp tổ chức rất kinh điển là chủ tịch Hội Luật gia và phó chủ tịch chủ trì, những người phát biểu được dự định trước.

Mỗi người cầm một tờ giấy lên đọc – chừng khoảng năm, sáu người chi đó được chỉ định – đọc khoảng một tiếng đồng hồ thì xong chương trình, vỗ tay và ra về. Nhưng nội dung của một số người đọc thì có tiến bộ. Họ kịch liệt phản đối hành vi cắm giàn khoan của Trung Quốc vừa rồi và đòi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, đòi hỏi Nhà nước phải có những biện pháp mạnh để dỡ giàn khoan đi. Nội dung của cuộc mít-tinh chiều nay là như vậy.

Tôi không được giấy mời, nhưng tôi nghe cuộc đấy nên tôi tới dự. Đây là một cuộc mít-tinh được Nhà nước cho phép, và có mời các nhân sĩ trí thức như ông Huỳnh Tấn Mẫm, ông Kha Lương Ngãi…và nhiều người khác tới dự, và phần lớn là người trong Hội Luật gia thành phố, có đại diện các tôn giáo nữa.

Cuộc biểu tình ngày mai là biểu tình tự phát của đồng bào bức xúc trước việc xâm lăng của Tàu Cộng, đồng bào mọi giới mọi nơi đứng ra tổ chức. Cho nên ngày mai có nhiều địa điểm. Một địa điểm là Nhà hát lớn thành phố do các nhân sĩ trí thức, đứng đầu là anh Huỳnh Tấn Mẫm, tổ chức một cuộc mít-tinh tại đó. Rồi 20 tổ chức dân sự thì kêu gọi biểu tình, tập kết từ Nhà văn hóa Thanh niên để kéo qua Tổng lãnh sự quán Trung Quốc. Cũng có những lời kêu gọi khác tập trung thẳng tại lãnh sự quán Trung Quốc.

Chưa biết sẽ như thế nào, nhưng có nhiều người hồi trước tới giờ có đi biểu tình, có thành tích và là chủ chốt thì đã bị chặn cửa từ hôm qua tới hôm nay rồi. Gác trước cửa nhà, hoặc công an khu vực gọi điện hỏi thăm, dò hỏi, đưa ý kiến khuyên can đừng nên đi. Và tôi cũng nghe được thông tin là các trường đại học cũng nhận được thư yêu cầu không cho sinh viên mình đến gần những địa điểm ngày mai biểu tình sẽ nổ ra. Cho nên tôi nghĩ ngày mai không phải dễ dàng xuống đường.

Theo quan sát của nhà báo Phạm Chí Dũng, muốn tham dự cuộc mít-tinh này phải có thẻ do Hội Luật gia cấp phát mới được vào. Bên ngoài, công an mặc sắc phục lẫn thường phục canh gác chặt chẽ. Có những bạn trẻ mong ngóng được khơi dậy bầu nhiệt huyết tập thể, nhưng sau các bài phát biểu là tuyên bố kết thúc. Các nhân sĩ tham dự bức xúc sau đó đã ra ngoài khuôn viên Nhà văn hóa Thanh niên cùng hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc xâm lược.

tags: Biển Đông - Biểu tình - Châu Á - Dân chủ - Trung Quốc - Việt Nam - Xã hội - Xâm lăng
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140510-khoang-1000-nguoi-bieu-tinh-va-mit-tinh-o-saigon-phan-doi-trung-quoc-xam-luoc-bien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.