jeudi 22 mai 2014

Pháp kêu gọi không phủ quyết việc đưa Syria ra Tòa án Quốc tế

Bài đăng : Thứ năm 22 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 22 Tháng Năm 2014 
Pháp hôm nay 22/05/2014 kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đoàn kết lại trước « thảm kịch Syria », vài giờ trước khi bỏ phiếu về việc đưa hồ sơ này lên Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI), cho rằng nếu phủ quyết sẽ là « bảo vệ cho tội ác ».
Hôm qua đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc cho biết Matxcơva có ý định phủ quyết sáng kiến của Paris, cho rằng đây là « một vụ quảng cáo » có tác động tai hại đến việc giải quyết khủng hoảng Syria. Nga và Trung Quốc từng sử dụng quyền phủ quyết đối với ba nghị quyết lên án chính quyền Bachar Al Assad, và các nhà ngoại giao cho rằng Bắc Kinh vốn thường thuận theo Matxcơva, lần này cũng sẽ phủ quyết.


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trong mục diễn đàn trên báo Le Monde kêu gọi : « Các thành viên Hội đồng Bảo an cần đoàn kết lại để đưa thảm kịch Syria ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế. Ngay cả chiến tranh cũng cần phải có những nguyên tắc, nhưng tại Syria, những nguyên tắc này bị vi phạm hàng ngày ». Ông Fabius nêu ra việc sử dụng vũ khí hóa học, tấn công vào thường dân vô tội, bạo lực tình dục và tra tấn.

Theo Ngoại trưởng Fabius, « Cho đến hôm nay, những kẻ chịu trách nhiệm vẫn chưa hề bị truy tố, bị kết án và có thể ngang nhiên tiếp tục. Trong khi đó nếu truy tố các tội phạm chiến tranh và tội phạm chống nhân loại, sẽ mang lại công lý cho các nạn nhân và là phương tiện răn đe » hiệu quả.

Cuộc nội chiến tại Syria khởi đầu từ tháng 3/2011 đến nay đã làm cho trên 150.000 người chết, sáu triệu rưỡi người phải sơ tán và hai triệu rưỡi người di tản. Syria không phải là thành viên của CPI, nhưng Hội đồng Bảo an có thể yêu cầu mở điều tra đối với các tội phạm trên lãnh thổ các nước không là thành viên, như trường hợp Darfour năm 2005 và Libya năm 2011.

Theo tin chúng tôi vừa nhận được, Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực Hội đồng Bảo an đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Pháp đề nghị đưa ra Tòa án Hình sự Quốc tế các tội ác do cả hai phe phạm phải ở Syria.

tags: Hội Đồng Bảo An - Liên Hiệp Quốc - Nga - Pháp - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Tòa án Hình sự Quốc tế 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20140522-phap-keu-goi-khong-phu-quyet-viec-dua-ho-so-syria-ra-toa-an-hinh-su-quoc-te

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.