mercredi 21 mai 2014

Nga ký siêu hợp đồng bán 400 tỉ đô la khí đốt cho Trung Quốc

Bài đăng : Thứ tư 21 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 21 Tháng Năm 2014 
Hôm nay 21/05/2014 tại Thượng Hải, Nga và Trung Quốc đã ký kết một hợp đồng khổng lồ trị giá lên đến 400 tỉ đô la nhằm cung ứng khí đốt cho Trung Quốc trong vòng 30 năm, sau một thập kỷ thương lượng. Các hãng tin AFP và Reuters dẫn nguồn tin từ Matxcơva và Bắc Kinh cho biết như trên.

Với thỏa thuận trên đây giữa Gazprom và China National Petroleum Corp (CNPC), Trung Quốc có thêm một nguồn cung ứng mới hết sức quan trọng, và Nga thì có được khách hàng mới trong lúc đang căng thẳng với các khách hàng truyền thống châu Âu.


Tập đoàn CNPC lên tiếng hoan nghênh : « Đây là một thành tựu chủ yếu trong việc hợp tác năng lượng mang tính chiến lược giữa hai nước ». Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều hiện diện trong buổi lễ ký kết.

Hợp đồng này cung cấp cho quốc gia tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới mỗi năm 38 tỉ mét khối khí đốt từ Nga trong vòng 30 năm, kể từ năm 2018, với tổng trị giá 400 tỉ đô la. Khí đốt sẽ được vận chuyển theo một đường ống mới nối liền khu mỏ ở Xibêri với các trung tâm tiêu thụ chính dọc theo miền duyên hải Trung Quốc.

Vào khoảng 11 giờ 15 GMT, cổ phiếu của Gazprom tăng 0,46%, lên 146,02 rúp một cổ phiếu.

Tập đoàn khí đốt quốc doanh Nga không muốn công bố giá cả - điểm gây trở ngại chủ yếu trong quá trình thương lượng kéo dài cả chục năm qua. Reuters dẫn lời Tổng giám đốc tập đoàn Gazprom, Alexei Miller nói rằng vấn đề là ở chỗ, việc Trung Quốc có thể ứng trước một số tiền lớn hay không - nhằm tài trợ một phần cơ sở hạ tầng cần thiết, vẫn chưa được giải quyết.

Tuy nhiên hãng AFP trích lời ông Miller nói với báo chí Nga cho biết giá bán một mét khối khí đốt được dự kiến là 350 đô la/1.000 mét khối. Được biết sau khi tổng thống Ukraina thân Nga bị lật đổ, Matxcơva đã tăng giá bán khí đốt đối với chính quyền mới ở Kiev từ 268 đô la lên 485 đô la/1.000 mét khối.

Bắc Kinh vốn lo lắng về việc đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng, đã thương lượng mua khí đốt của Nga từ mười năm qua. Còn Matxcơva cũng muốn xâm nhập được thị trường khổng lồ Trung Quốc, nhất là hiện nay quan hệ với phương Tây đang xẩu hẳn đi sau khi Nga chiếm Crimée của Ukraina.

Ông Vladimir Putin tham dự Hội nghị về tương tác và các biện pháp tín nhiệm tại châu Á (CICA), một diễn đàn an ninh khu vực gồm 20 thành viên (trong đó Việt Nam tham gia từ năm 2010), năm nay được tổ chức tại Thượng Hải.

tags: Dầu khí - Kinh tế - Năng lượng - Nga - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140521-nga-ky-sieu-hop-dong-ban-400-ti-do-la-khi-dot-cho-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.