vendredi 30 mai 2014

Bạo động chống Trung Quốc : Việt Nam khởi tố 259 người

Nhiều công nhân trương biểu ngữ phản đối bạo động , khu công nghiệp Bình Dương, 14/05/2014.
Bài đăng : Thứ năm 22 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 22 Tháng Năm 2014 
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh hôm nay 22/05/2014 tại Manila thông báo hàng trăm người đã bị bắt trong cuộc truy quét của chính quyền sau các vụ bạo động nhắm vào các công ty Trung Quốc, và cảnh cáo bất kỳ ai vi phạm luật pháp sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Báo chí trong nước cho biết công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 259 bị can liên quan đến vụ gây rối ở địa phương này.

Hãng tin AFP trích phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại một hội nghị về kinh tế ở Manila hôm nay : « Chính phủ Việt Nam sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người có hành vi vi phạm pháp luật… Tình hình đã trở nên hoàn toàn ổn định, các doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất đã trở lại hoạt động bình thường ».


Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh sau đó nói với báo chí rằng hàng trăm người đã bị tạm giam vì có liên quan đến bạo động. Ông khẳng định : « Những người này sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo pháp luật, kể cả việc đưa ra tòa ». Báo chí Việt Nam loan tin, công an Bình Dương đã khởi tố 117 vụ án hình sự với 259 bị can, đồng thời phạt vi phạm hành chính và trả tự do cho 276 người.

Việc Bắc Kinh ngang nhiên đưa giàn khoan HD-981 vào vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Hoàng Sa đã gây phẫn nộ cho người Việt. Nhiều cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra, nhưng các cuộc xuống đường của công nhân tại Bình Dương và Hà Tĩnh đã biến thành bạo động, mà dư luận cho rằng có bàn tay kích động nào đó, khiến bốn người thiệt mạng và 149 người bị thương.

Theo báo chí Bắc Kinh, hàng ngàn người Trung Quốc đã được đưa về nước. Dư luận tại Việt Nam rất cảnh giác trước việc tàu Trung Quốc đến tận cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh để đưa người về ; và chỉ trích chính quyền địa phương không quản lý được số lượng người lao động Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp.

Hà Nội ban đầu để yên cho những người yêu nước xuống đường, nhưng sau đó đã ra tay dập tắt biểu tình vì lo sợ bạo động làm xấu đi hình ảnh của đất nước, khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại.

AFP trích tuyên bố của Thủ tướng Việt Nam hôm qua : « Cả nước Việt Nam phản đối những hành động sai trái của Trung Quốc. Tại nhiều địa phương, người dân đã tự phát biểu tình phản kháng, trong đó có một số ít người trở nên bất kham và vi phạm luật lệ ».

Tại Việt Nam hôm nay, một cuộc biểu tình nhỏ lại diễn ra ngay trước đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, tuy Chủ nhật tuần trước các cuộc xuống đường đều bị chính quyền trấn áp.

tags: Bạo động - Châu Á - Doanh nghiệp - Trung Quốc - Tư pháp - Việt Nam - Xung đột 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140522-viet-nam-khoi-to-259-nguoi-trong-vu-bao-dong-chong-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.