vendredi 30 mai 2014

Người Việt trong và ngoài nước biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lăng

Bài đăng : Thứ bảy 17 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 17 Tháng Năm 2014 
Trước việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan khổng lồ HD-981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, từ tuần qua nhiều tổ chức xã hội cũng như nhân sĩ trí thức đã đưa ra lời kêu gọi biểu tình phản đối. Hôm qua tại Manila, khoảng hai trăm người Philippines và Việt Nam đã tuần hành trước lãnh sự quán Trung Quốc, đòi rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Hoàng Sa. Tại Paris, hơn một ngàn người biểu tình tại quảng trường Trocadéro trước tháp Eiffel, tố cáo Bắc Kinh xâm lược Biển Đông.

Cảnh sát chống bạo động Philippines phong tỏa lối vào một tòa nhà cao tầng có trụ sở của lãnh sự quán Trung Quốc tại khu phố tài chính của Manila, nơi hai trăm người Philippines và Việt Nam cùng tuần hành đòi hỏi Trung Quốc phải chấm dứt việc khoan dầu tại Biển Đông, theo lời kêu gọi của bốn hiệp hội Philippines.


Hãng tin AFP cho biết những người biểu tình mang các biểu ngữ với các dòng chữ « Việt Nam – Philippines cùng chung tay tống cổ Trung Quốc », « Trung Quốc hãy chấm dứt đe dọa Việt Nam và Philippines », « Chúng tôi ủng hộ Việt Nam ». Những người xuống đường trong đó có khoảng 60 người Việt cùng hô to : « Hoàng Sa, Việt Nam ! »

Đặc biệt theo nguồn tin của chúng tôi, dân biểu Philippines Roilo Golez và luật sư Laguatan, phát ngôn viên kiêm cố vấn pháp lý của tổ chức USP4GG (US Pinoys for Good Governance) cũng tham gia biểu tình để ủng hộ cuộc đấu tranh của người Việt trước bành trướng Bắc Kinh.

Từ Manila, cô Suri, một người Việt lần đầu tiên đi biểu tình nói lên cảm tưởng khi lần đầu tiên xuống đường cùng với người Philippines để nói lên chính nghĩa của Việt Nam từ nước ngoài:
Cô Suri - tại Manila
(01:02)

Còn tại Pháp, anh Lê Trung Tĩnh cho biết số người tham dự biểu tình lên đến hơn một ngàn người, đông gấp đôi so với lần xuống đường lên án Trung Quốc cắt cáp tàu Việt Nam trước đây :
Lê Trung Tính - Paris
(00:32)

Được biết vào ngày mai bên cạnh cuộc biểu tình chống Trung Quốc trên cả nước Việt Nam được dự đoán sẽ được đông đảo người hưởng ứng, Việt kiều ở nhiều nước như Đức, Ba Lan, Hoa Kỳ…cũng đang chuẩn bị cho cuộc biểu dương lực lượng bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động ngang ngược của chế độ Bắc Kinh tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

tags: Biển Đông - Biểu tình - Châu Á - Quốc tế - Trung Quốc - Việt Nam
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140517-nguoi-viet-trong-va-ngoai-nuoc-bieu-tinh-phan-doi-trung-quoc-xam-lang-bien-dong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.