samedi 3 mai 2014

Các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn và tiền xuống Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Thứ bảy 03 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 03 Tháng Năm 2014 
Hôm nay 03/05/2014 các nhà đấu tranh Hàn Quốc đã thả khoảng 200.000 truyền đơn đả kích chế độ Bình Nhưỡng qua phía biên giới bên Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng giận dữ, đòi Seoul phải ngăn cản các hoạt động tương tự.

Khoảng 30 nhà tranh đấu do Park Sang Hak, một người Bắc Triều Tiên tị nạn chỉ huy, đã thả những bó truyền đơn được cột vào các quả bóng bay từ thành phố biên giới Paju sang phía Bắc, nhằm đòi hỏi Bình Nhưỡng chấp dứt các vụ vi phạm nhân quyền.


« Đả đảo nhà độc tài thừa kế Kim Jong Un ! », đó là dòng chữ trên một trong số những quả bóng, mà các nhà hoạt động hy vọng sẽ được gió thổi sang phương Bắc, vượt qua khu phi quân sự dày đặc quân lính và vũ khí.

Trong các gói truyền đơn có cả 2.000 tờ giấy bạc một đô la Mỹ, 400 DVD tố cáo chi tiết các vụ vi phạm nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, và 300 brochure đề cao những thành tựu kinh tế của Hàn Quốc. Park nói với các nhà báo : « Chúng tôi thả truyền đơn nhằm thông tin cho người dân Bắc Triều Tiên rằng cộng đồng quốc tế đang nỗ lực cao nhất để mang lại tự do và các quyền cho họ ».

Một nhóm 9 nhà hoạt động cánh tả đã biểu tình gần đó, phản đối việc thả truyền đơn vì theo họ chỉ gây thêm căng thẳng giữa hai nước Triều Tiên thay vì xúc tiến điều kiện nhân quyền tại miền Bắc.

Hôm thứ Năm 1/5, trong một cuộc điều trần về nhân quyền ở đất nước châu Á bị cô lập này, tổ chức tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève, các nhà ngoại giao đã yêu cầu Bắc Triều Tiên chấm dứt ngay mọi vi phạm nhân quyền và tội phạm chống nhân loại. Nhưng Bình Nhưỡng với sự hỗ trợ của đàn anh Bắc Kinh đã phản đối những chỉ trích, nói rằng báo cáo của các điều tra viên Liên Hiệp Quốc là nhằm « vu khống » nước này.

Thông qua cuộc thương thảo hiếm hoi vào tháng Hai, hai nước Triều Tiên đã đạt được một thỏa thuận trong đó có việc đôi bên cam kết chấm dứt khẩu chiến. Nhưng thỏa thuận này nhanh chóng bị quên lãng, cả hai phía đều lên án đối thủ tiếp tục vu cáo lãnh đạo nước mình.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Nhân quyền - Theo dòng thời sự - Tự do - tuyên truyền - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/xa-hoi/20140503-cac-nha-hoat-dong-han-quoc-tha-truyen-don-va-tien-xuong-bac-trieu-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.