vendredi 30 mai 2014

Phòng Thương mại Mỹ : Cần một chương mới trong quan hệ Hoa Kỳ-Cuba

Bài đăng : Thứ sáu 30 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 30 Tháng Năm 2014 
Theo hãng tin AFP hôm nay 30/05/2014, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Thomas Donohue hôm qua, 29/05/2014, tại La Habana tuyên bố, đã đến lúc mở ngay một chương mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba.

Ông Thomas Donohue, một trong những quan chức cao cấp nhất của Mỹ đến thăm Cuba trong những năm gần đây khẳng định : « Đã quá lâu, quan hệ giữa hai nước chúng ta được hoạch định qua các bất đồng. Nay đến lúc mở ra một chương mới trong quan hệ Hoa Kỳ và Cuba, và thời điểm đó chính là lúc này ».


Phòng Thương mại Hoa Kỳ đại diện cho khoảng ba triệu doanh nghiệp « tin rằng đây là lúc để tháo gỡ những rào cản chính trị lập ra xưa nay, và xóa bỏ các bất đồng ». Ông Donohue, người đứng đầu một trong những lực lượng vận động hậu trường quan trọng ở Mỹ, dẫn đầu một đoàn chủ doanh nghiệp khá hùng hậu, trong chuyến viếng thăm Cuba ba ngày, nhận định : « Còn rất nhiều việc phải làm đối với cả hai phía ».

Theo ông Thomas Donohue, Tổng thống Mỹ Barack Obama, vốn đã mở cửa một phần cho những người Mỹ gốc Cuba được sang đảo quốc này và gởi tiền về Cuba, « có thể đưa ra những biện pháp giảm nhẹ mới, mở ra những hướng mới để xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ ». Về phía Cuba « cần phải mở rộng và đẩy nhanh các cải cách kinh tế, có lợi cho nhân dân Cuba ».

Nhân chuyến viếng thăm Cuba, các chủ doanh nghiệp Mỹ đã gặp gỡ nhiều doanh nhân độc lập và thăm các hợp tác xã mới được thành lập trong khuôn khổ cuộc cải cách kinh tế được chính phủ Cuba đưa ra từ ba năm qua.

tags: Châu Mỹ Latinh - Cuba - Doanh nghiệp - Hoa Kỳ - Kinh tế - Mỹ - Ngoại giao - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Thương mại 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140530-chu-tich-phong-thuong-mai-hoa-ky-can-mot-chuong-moi-trong-quan-he-my-cuba

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.