vendredi 30 mai 2014

Quốc hội Việt Nam họp kín về Biển Đông trong ngày đầu tiên


Giàn khoan HD-981 ngang nhiên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam tại Biển Đông, với các tàu tuần duyên bảo vệ xung quanh. Ảnh chụp ngày 14/05/2014.
Bài đăng : Thứ hai 19 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 19 Tháng Năm 2014 
Theo báo chí Việt Nam hôm nay 19/05/2014, trong ngày đầu tiên khai mạc kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XIII, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ trình bày báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông trong buổi họp kín chiều 20/5, trong bối cảnh căng thẳng vì Bắc Kinh ngang nhiên cho đặt giàn khoan tại vùng biển Hoàng Sa.

Được biết theo dự kiến trước đây, vấn đề Biển Đông chỉ được báo cáo vào cuối buổi chiều ngày 22/5. Tuy nhiên theo tờ VnEconomy, trước kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh, người được Thủ tướng ủy quyền đã nhận được nhiều ý kiến cho rằng không nên trình lên Quốc hội một bản báo cáo gần như không đề cập gì đến việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông.


Trưa 19/5 trong báo cáo gởi đến từng đại biểu Quốc hội, trong phần đánh giá tình hình những tháng đầu năm và trong phần giải pháp đều có hẳn một mục riêng liên quan đến chủ quyền ở Biển Đông. Theo đó, Chính phủ đã có « nhiều biện pháp đấu tranh trên cả thực địa, ngoại giao và tuyên truyền vận động quốc tế » và nhìn nhận việc Bắc Kinh xâm lược Biển Đông cũng như sự kiện bạo động gần đây là « nghiêm trọng ». 

Báo cáo cho biết Chính phủ sẽ « kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia ở Biển Đông », đồng thời tái khẳng định nỗ lực giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế như Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và Tuyên bố ứng xử ở Biển Đông (DOC). Bên cạnh đó sẽ xử lý nghiêm các hành vi kích động, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khi trả lời báo chí đã bác bỏ việc điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2014 do ảnh hưởng của vụ giàn khoan HD-981. Biện pháp kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, cũng là một cách thức đấu tranh được Chính phủ lưu ý và sẽ đề xuất với Quốc hội khi cần thiết.

tags: Biển Đông - Châu Á - chính phủ - Chủ quyền - Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS 1982 - HD-981 - Lãnh hải - Quốc hội - Trung Quốc - Việt Nam - Xâm lăng 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140519-quoc-hoi-viet-nam-hop-kin-ve-bien-dong-trong-ngay-dau-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.