mercredi 21 mai 2014

Nga bắn thử hỏa tiễn đạn đạo tầm xa loại mới

Bài đăng : Thứ tư 21 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 21 Tháng Năm 2014 
Các hãng tin Nga dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này hôm qua 20/05/2014 loan báo, Matxcơva đã cho phóng thử một loại tên lửa đạn đạo tầm xa mới, từ một căn cứ quân sự gần biển Caspi.

Hãng thông tấn Interfax và Itar-Tass cho biết quân đội Nga đã tiến hành bắn thử hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa loại Topol vào lúc 21 giờ 08 địa phương (17 giờ GMT) từ căn cứ Kapoustine Yar ở miền nam gần biển Caspi.


Hỏa tiễn có tầm bắn tối đa 10.000 km này đã đạt đến mục tiêu, trung tâm thử nghiệm Sary Shagan ở miền đông nam Kazakhstan.Igor Yegorov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói với Interfax : « Mục đích của việc phóng tên lửa này là nhằm thử nghiệm đầu đạn liên lục địa mới », nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Hồi tháng 3/2014 và tháng 12/2013, Matxcơva đã thông báo bắn thử loại hỏa tiễn trên là RS-12M Topol ICBM, có thể vận chuyển được bằng đường bộ. Còn vào đầu tháng này, nhiều vụ bắn thử tên lửa đạn đạo đã được thực hiện trong khuôn khổ các cuộc tập trận do Tổng thống Vladimir Putin giám sát, nhưng theo ông Putin thì không liên quan đến các sự kiện ở Ukraina mà đã được dự trù từ tháng 11/2013.

Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng giữa Nga và Ukraina, mà việc rút quân Nga khỏi khu vực biên giới hai nước đến nay vẫn chưa được chính quyền Kiev xác nhận.

Về phía Hoa Kỳ hôm qua thông báo gởi một tuần dương hạm có khả năng phóng hỏa tiễn đến Hắc Hải để tiếp tục trấn an các đồng minh Đông Âu của NATO hiện đang lo ngại trước các hành động của Nga ở Ukraina.

tags: Nga - Quân sự - Quốc phòng - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140521-nga-ban-thu-hoa-tien-dan-dao-tam-xa-loai-moi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.