mardi 27 mai 2014

Tân Cương : Công an Trung Quốc tịch thu 1,8 tấn vật liệu chế tạo bom

Công an canh gác gần nhà ga Urumqi, Tân Cương, 01/04/2014.
Bài đăng : Thứ ba 27 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 27 Tháng Năm 2014 
Chính quyền Tân Cương ngày 27/05/2014 loan báo, công an đã triệt hạ một « nhóm khủng bố » và câu lưu năm người bị cho là đang chuẩn bị các vụ tấn công bằng chất nổ, tịch thu 1,8 tấn vật liệu chế tạo bom.

Trung Quốc đã thông báo tung ra một « chiến dịch chống khủng bố kéo dài một năm » tại Tân Cương cũng như trên toàn quốc, sau vụ tấn công làm cho 31 người chết ngày 22/05/2014 tại Urumqi, thủ phủ vùng đất mà đại đa số dân cư là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.


Công an Hòa Điền (Hotan) ở phía nam Tân Cương « bắt giữ năm người, phá hủy hai xưởng chế tạo chất nổ thủ công, tịch thu 1,8 tấn vật liệu làm bom tự tạo », theo như trang mạng thông tin chính thức Thiên Sơn (Tianshan).

Trang web trên cho biết : « Các thành viên của nhóm tội phạm này tổ chức các chuyến đi cho các thành viên khác ở Urumqi và những nơi khác, để tập họp lại và mua vật liệu chế tạo chất nổ, bom các loại, âm mưu tung ra các vụ tấn công khủng bố thô bạo ».

Tân Hoa Xã hôm qua loan tin công an Tân Cương trong tháng Năm đã triệt phá được 23 « nhóm khủng bố và cực đoan tôn giáo », bắt giam trên 200 nghi can.

Bộ Chính trị trong một hội nghị hôm qua đã thống nhất rằng « đàn áp khủng bố phải là tâm điểm của cuộc đấu tranh hiện nay. Những hoạt động ly khai sắc tộc phải bị kiên quyết trừng trị ». Đồng thời cần mở rộng giáo dục song ngữ, miễn học phí và đảm bảo ít nhất một thành viên trong mỗi gia đình có việc làm.

Vụ bạo loạn năm 2009 tại Urumqi giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán đã làm cho 200 người chết. Bắc Kinh nói rằng các phong trào ly khai tại Tân Cương do các nhóm tôn giáo cực đoan điều khiển với sự trợ giúp của các tổ chức khủng bố nước ngoài. Nhưng các chuyên gia nhận định giả thiết này không đứng vững vì Trung Quốc kiểm soát nghiêm ngặt thông tin trong khu vực. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền tố cáo sự đàn áp về văn hóa và tín ngưỡng đối với dân địa phương, dành mọi ưu đãi cho Hán tộc.

Dilshat Rexit, một phát ngôn viên của tổ chức lưu vong mang tên Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới chỉ trích chính sách cứng rắn của Bắc Kinh tại Tân Cương. Ông nói : « Sử dụng chính sách thực dân, phân biệt đối xử để cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ chấp nhận cái gọi là hài hòa, là điều bất khả thi. Trung Quốc không có ý định giải quyết tận gốc vấn đề », đồng thời tố cáo công an sử dụng vũ lực quá mức, bắt người tùy tiện.

tags: Châu Á - Công an - Duy Ngô Nhĩ - Khủng bố - Theo dòng thời sự - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140527-cong-an-trung-quoc-tich-thu-18-tan-vat-lieu-che-tao-bom-o-tan-cuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.