samedi 31 mai 2014

Dân biểu Mỹ kêu gọi Pháp không bán chiến hạm cho Nga

Bài đăng : Thứ bảy 31 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 31 Tháng Năm 2014 

Hôm qua 30/05/2014 ba dân biểu Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Pháp không thực hiện hợp đồng bán hai chiến hạm Mistral cho Nga, thay vào đó nên bán hay cho NATO thuê lại.

Ba dân biểu đứng đầu là Eliot Engel, đại biểu của đảng Dân chủ có nhiều ảnh hưởng nhất tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, đã gởi thư cho Tổng thư ký Tổ chức Minh ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Anders Fogh Rasmussen, để bày tỏ mối quan ngại về việc Nga mua hai chiến hạm hiện đại của Pháp.


Các dân biểu nhấn mạnh : « Điều mấu chốt là các quốc gia NATO không nên bán cho Nga các loại vũ khí uy lực mạnh, giúp cho Matxcơva tăng cường khả năng đe dọa thậm chí xâm lăng các nước láng giềng ». Nhắc đến hành động chiếm Crimée, ba dân biểu này cho rằng một hợp đồng của NATO mua hay thuê hai chiến hạm Mistral « sẽ gởi một thông điệp mạnh mẽ đến Tổng thống Putin : các nước đồng minh NATO sẽ không dung thứ hay không cho phép các thủ đoạn liều lĩnh của ông ta bằng mọi cách ». 

Mỗi chiến hạm Mistral có thể vận chuyển 16 chiếc trực thăng, bốn xuồng đổ bộ, 60 xe cơ giới vũ trang và 700 quân nhân. Pháp cho biết có thể xem xét lại hợp đồng trị giá 1,6 tỉ đô la này từ nay cho đến tháng 10, thời điểm phải giao một trong hai chiếc Mistral cho hạm đội Nga.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Rasmussen từ Vilnius tuyên bố, chỉ có Pháp mới có thể quyết định về các tàu chiến của mình.

Một nguồn tin ngoại giao NATO cho rằng việc Tổ chức Minh ước Bắc Đại Tây Dương mua chiến hạm Mistral là « không mấy thực tế ». Hiện nay NATO chỉ sở hữu các phi cơ trinh sát Awacs.

Trong chuyến viếng thăm Washington của Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius vào giữa tháng Năm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khẳng định là Hoa Kỳ phản đối việc Paris giao cho Matxcơva loại tàu chiến hiện đại trên, do cuộc khủng hoảng Ukraina.

Hôm thứ Năm 29/5, tập đoàn vũ khí quốc doanh Nga Rosoboroexport loan báo một tàu chiến Nga chở theo các trang thiết bị tương lai cho hai chiến hạm đặt mua của Pháp sẽ rời Kronstadt (tây bắc nước Nga) vào ngày 18/6 để đến Saint-Nazaire ở miền tây nước Pháp, nơi đóng tàu Mistral.

tags: Hoa Kỳ - Nga - Pháp - Quân sự - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20140531-my-keu-goi-phap-khong-ban-chien-ham-cho-nga

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.