jeudi 29 mai 2014

Mỹ kêu gọi Tokyo và Seoul hợp tác đối phó với hỏa tiễn Bình Nhưỡng

Bài đăng : Thứ năm 29 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 29 Tháng Năm 2014 

Hoa Kỳ, hôm 28/05/2014, bày tỏ mong muốn các đồng minh của mình tại châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc, tăng cường hợp tác về phòng không để đối phó với mối đe dọa các hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Hãng tin AFP dẫn lời Đô đốc James Winnefeld, Phó tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ tuyên bố trước câu lạc bộ Atlantic Council ở Washington : « Chúng tôi khuyến khích các đồng minh và đối tác trang bị hệ thống phòng không chống hỏa tiễn của riêng mình và tăng cường hợp tác khu vực. Điều này sẽ dẫn đến các kết quả tốt hơn thay vì hành động đơn lẻ ».


Đô đốc Winnefeld nhìn nhận : « Đây là một chủ đề chính trị rất nhạy cảm » trong lúc quan hệ giữa Tokyo và Seoul đang xấu đi, nhưng theo ông « các tiến bộ trong lãnh vực này sẽ làm tăng sự tự tin của chúng ta trước thái độ khiêu khích liên tục của Bình Nhưỡng ».

Phó tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho rằng năng lực các hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Triều Tiên mạnh hơn của Iran, dù hiện nay Bình Nhưỡng chưa thể tấn công đến lục địa Mỹ. Do giá mỗi chiếc hỏa tiễn quá đắt trong lúc ngân sách quân sự bị siết lại, việc hợp tác lại càng cần thiết. Ông Winnefeld lưu ý : « Một tên lửa THAAD giá 11 triệu đô la có thể được bắn lên để chống lại một hỏa tiễn Scud giá chỉ có 3 triệu đô la ».

Hoa Kỳ với đội quân viễn chinh hàng mấy chục ngàn người trú đóng tại Nhật Bản và Hàn Quốc, luôn có sẵn nhiều khu trục hạm và tuần dương hạm tại Thái Bình Dương được trang bị hệ thống chống hỏa tiễn.

Mỹ sẽ triển khai tại Nhật trước cuối năm nay một radar có thể phát hiện và theo dõi các vụ bắn tên lửa TPY-2, ngoài ra còn có một giàn radar nổi tại Thái Bình Dương là SBX (Sea-based X-band Radar). Hệ thống nửa nổi nửa chìm này có vòm che ăng-ten khổng lồ, hồi tháng 4/2013 đã được bố trí để giám sát các hỏa tiễn Bắc Triều Tiên. Một radar tầm xa khác cũng sẽ được đặt tại Thái Bình Dương « vào khoảng năm 2020 ».

Theo Wall Street Journal, vào mùa xuân 2013, Hoa Kỳ đã đưa một giàn hỏa tiễn THAAD (Terminal High Attitude Area Defense) đến đảo Guam và đang muốn triển khai thêm một giàn nữa tại Hàn Quốc. Hệ thống này được chế tạo để ngăn chặn trên bầu khí quyển các tên lửa, về mặt lý thuyết có tầm bắn 3.000 km.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Hoa Kỳ - Hỏa tiễn - Mỹ - Nhật Bản - Quân sự - Quốc phòng - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140529-my-keu-goi-tokyo-va-seoul-hop-tac-doi-pho-voi-hoa-tien-binh-nhuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.