mercredi 21 mai 2014

Lần đầu tiên một Hồng y Hàn Quốc thăm Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Thứ tư 21 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 21 Tháng Năm 2014 
Một Hồng y Hàn Quốc hôm nay 21/05/2014 đến Bắc Triều Tiên tại khu công nghiệp do cả hai nước Triều Tiên quản lý. Đây là lần đầu tiên một vị thuộc hàng giáo phẩm cao cấp sang Bắc Triều Tiên, trong bối cảnh ba tháng nữa Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ đến thăm Seoul.

Đức Tổng giám mục Andrew Yeom Soo Yung đã đến khu công nghiệp Kaesong nằm cách biên giới liên Triều 10 km, trong chuyến thăm kéo dài vài giờ nhằm gặp gỡ các nhân viên Hàn Quốc làm việc tại đây. Park Soo Jin, phát ngôn viên Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết, Đức Hồng y Yeom sẽ « phát biểu vài lời để động viên các cán bộ Hàn Quốc, và sẽ đi thăm các nhà máy, bệnh viện » tại đây. Tuy nhiên Hồng y Yeom không gặp gỡ những người có trách nhiệm phía Bắc Triều Tiên.


Khu công nghiệp Kaesong được thành lập năm 2004, trong giai đoạn hòa hoãn giữa phương Nam và phương Bắc, để làm biểu tượng cho sự hợp tác giữa hai nước Triều Tiên mà trên lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Khoảng một trăm doanh nghiệp sản xuất Hàn Quốc đã lập nhà máy tại Kaesong, thu dụng khoảng 50.000 công nhân Bắc Triều Tiên.

Khu Kaesong đôi khi bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị giữa đôi bên : bị Bình Nhưỡng đóng cửa năm tháng trong năm 2013 vào thời điểm căng thẳng nhất. Tuy nhiên có thuận lợi là nguồn lao động giá rẻ, nói tiếng Triều Tiên và doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi. Việc quản lý do người Hàn Quốc phụ trách, và tất cả dưới sự giám sát chặt chẽ của lính Bắc Triều Tiên.

Chuyến viếng thăm miền Bắc đầu tiên của vị Hồng y Hàn Quốc diễn ra ba tháng trước khi Đức Giáo hoàng Phanxicô đến Seoul, dự kiến từ ngày 14 đến 18/8. Đây là lần đầu tiên tân Giáo hoàng đến thăm châu Á, và một trong số các mục tiêu là xúc tiến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó đã có những chức sắc tôn giáo đến Bình Nhưỡng, đặc biệt là Phật giáo và Tin Lành, trong khuôn khổ các hoạt động trao đổi văn hóa chẳng hạn. Tự do tín ngưỡng được ghi trong Hiến pháp Bắc Triều Tiên nhưng chỉ trên lý thuyết, còn việc hành đạo chỉ được thực hiện trong những nhóm được chính quyền cho phép.

Khoảng 10% trong số 50 triệu người Hàn Quốc theo đạo Thiên Chúa. Đức Giáo hoàng Phanxicô đến thăm Hàn Quốc nhân Ngày Thanh niên châu Á lần thứ sáu, diễn ra từ ngày 13 đến 17/8 tại Daejeon cách Seoul 150 km. Ngài cũng sẽ là chủ tế của buổi lễ phong thánh cho 124 thánh tử đạo Hàn Quốc, bị sát hại từ năm 1791 đến 1888.

Theo hãng tin Công giáo AsiaNews, Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ dâng lễ cầu nguyện cho Bắc Triều Tiên ngày 18/8, cho một Triều Tiên thống nhất, tuy nhiên Tòa Thánh chưa xác nhận. Theo nhiều tổ chức phi chính phủ, Bắc Triều Tiên đứng đầu danh sách các nước xâm hại tín đồ Công giáo trên thế giới.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140521-mot-hong-y-han-quoc-lan-dau-tien-tham-bac-trieu-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.