vendredi 30 mai 2014

Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc thăm Mỹ

Bài đăng : Thứ ba 13 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 13 Tháng Năm 2014 
Ngày  13/05/2014 Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc khởi đầu chuyến viếng thăm Hoa Kỳ bốn ngày, vào thời điểm các tranh chấp lãnh thổ đang đầu độc quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng tại Biển Đông. Theo các viên chức Mỹ, tướng Phòng Phong Huy (Fang Fenghui) chủ yếu sẽ nêu ra tình hình căng thẳng với Việt Nam khi trao đổi với đồng nhiệm Mỹ, tướng Martin Dempsey.

Hai nước láng giềng cộng sản lâu nay vẫn tranh chấp chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, được cho là có tiềm năng dầu khí dồi dào và là tuyến giao thương hàng hải quốc tế quan trọng. Hoàng Sa đã bị Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm từ tay quân đội Việt Nam Cộng Hòa năm 1974, còn Trường Sa cũng đang bị các nước khác tranh chấp.


Căng thẳng giữa đôi bên tăng lên cao độ từ khi Bắc Kinh loan báo vào đầu tháng Năm việc triển khai giàn khoan nước sâu khổng lồ ngay tại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam tại Biển Đông, một hành động bị Hoa Kỳ cho là « khiêu khích ».

Hà Nội tố cáo đây là hành động bất hợp pháp, đòi hỏi Bắc Kinh phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam theo Công ước quốc tế về Luật Biển (UNCLOS), chỉ cách bờ biển của Việt Nam có 120 hải lý. Việt Nam cũng gởi các tàu ra khu vực giàn khoan ở gần Hoàng Sa, nhiều tàu của Việt Nam đã bị các tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng và đe dọa.

Philippines cũng đang tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh yêu sách hầu như toàn bộ Biển Đông. Ý đồ bành trướng này làm các nước châu Á cũng như Hoa Kỳ đều quan ngại.

Theo Lầu Năm Góc, chuyến viếng thăm của tướng Phòng Phong Huy nhằm tăng cường quan hệ giữa hai quân đội. Tướng Dempsey đã từng sang Trung Quốc năm ngoái, tỏ ra « vui mừng gặp lại ông Phòng và tiếp tục tranh luận về cách thức cải thiện quan hệ » - theo Chuẩn đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Lầu Năm Góc cũng cho biết, ông Phòng Phong Huy sẽ đi thăm căn cứ hải quân ở San Diego, tại đây ông sẽ có dịp lên thăm hàng không mẫu hạm Ronald Reagan. Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng các hàng không mẫu hạm, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã lên thăm tàu sân bay Liêu Ninh khi đến Trung Quốc hồi tháng Tư.

tags: Biển Đông - Châu Á - Hoa Kỳ - Ngoại giao - Quân đội - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Việt Nam 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140513-tong-tham-muu-truong-quan-doi-trung-quoc-tham-hoa-ky-trong-luc-bien-dong-day-song

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.