jeudi 22 mai 2014

Quân đội Thái Lan đảo chính

Bài đăng : Thứ năm 22 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 22 Tháng Năm 2014 
Tướng Prayut Chan O Cha, tư lệnh lục quân Thái Lan hôm nay 22/05/2014 đã loan báo việc đảo chính trong một thông cáo trên đài truyền hình, sau bảy tháng khủng hoảng chính trị.

Tướng Prayut tuyên bố : « Để đất nước trở lại tình trạng bình thường, quân đội phải nắm quyền kể từ ngày 22/5 lúc 16g30 » (9g30 GMT). Vị tướng đã ra lệnh thiết quân luật hôm thứ Ba 20/5, nhấn mạnh đến bạo động trên đất Thái đã làm cho 28 người chết từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng chính trị vào mùa thu. Ông nói thêm : « Tất cả người dân Thái Lan cần giữ bình tĩnh, và các công chức phải tiếp tục làm việc như thường lệ ».


Thông báo này trên đài truyền hình được đưa ra sau đợt thương lượng thứ hai giữa các nhân tố chính của cuộc khủng hoảng, nhằm tìm ra một thỏa hiệp.

Theo các nhân chứng, các lãnh tụ biểu tình của cả hai phe được đưa đến địa điểm họp bằng các xe quân sự, được canh gác cẩn thận, ngay trước tuyên bố đảo chính.

Trong gần 80 năm qua, tại Thái Lan đã diễn ra 18 vụ đảo chính. Cuộc đảo chính gần đây nhất là vào năm 2006, lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra khiến ông này phải lưu vong, và dẫn đến một loạt khủng hoảng chính trị. Những người chống đối và ủng hộ ông Thaksin lần lượt xuống đường. Dù sống ở nước ngoài, Thaksin vẫn là một nhân tố làm chia rẽ đất nước Thái.

Giai đoạn khủng hoảng hiện nay bắt đầu vào mùa thu, với các cuộc biểu tình đòi em gái ông Thaksin là bà Yingluck, lên làm Thủ tướng từ năm 2011, phải ra đi. Bà bị tư pháp Thái Lan bãi chức vào đầu tháng Năm.

tags: Châu Á - Chính trị - Khủng hoảng - Quân đội - Thái Lan - Đảo chính
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140522-tu-lenh-luc-quan-thai-lan-len-truyen-hinh-tuyen-bo-dao-chinh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.