samedi 10 mai 2014

Tranh chấp Biển Đông : Báo chí Trung Quốc hăm dọa

Bài đăng : Thứ ba 13 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 13 Tháng Năm 2014 
Báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 13/05/2014 đe dọa những nước tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh « không thể trả nổi » cái giá cho cuộc đọ sức tại Biển Đông.

Căng thẳng trong khu vực tăng cao từ khi Bắc Kinh lần đầu tiên đưa một giàn khoan nước sâu vào trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và một viên chức ngoại giao hôm thứ Sáu nói rằng tàu Việt Nam đã đâm vào các tàu Trung Quốc 171 lần kể từ hôm 3/5. Hà Nội khẳng định các tàu tuần duyên của mình đã bị tàu Trung Quốc liên tục đâm vào nhiều lần ở gần quần đảo Hoàng Sa – lãnh thổ đã bị Bắc Kinh đánh chiếm vào năm 1974.


Cảnh sát Philippines tuần trước đã bắt giữ 11 ngư dân Trung Quốc ở ngoài khơi bãi Trăng Khuyết (Half Moon Shoal) và truy tố 9 người trong số đó, mặc cho Bắc Kinh cảnh cáo sẽ có hậu quả khốc liệt trong quan hệ đôi bên.

Xã luận của tờ báo nhà nước China Daily viết : « Philippines đã tự tách biệt như một kẻ kiên quyết thách thức lợi ích quốc gia Trung Quốc và tận tụy với các thế lực ngoại quốc trong âm mưu bài Hoa. Họ cần phải hiểu được là họ đã có một sự chọn lựa mà nếu tiếp tục, sẽ phải trả một cái giá không tài nào trả nổi ».

Trung Quốc yêu sách gần như toàn bộ Biển Đông, tranh chấp với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan, còn ở Biển Hoa Đông cũng tranh giành với Nhật Bản.

Việc Bắc Kinh đưa giàn khoan khổng lồ đến Biển Đông, đặt ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã bị Hoa Kỳ gọi là một hành động « khiêu khích ». Sự kiện này diễn ra sau chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm các nước đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines vào tháng trước, khi việc tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc đã trở thành một chủ đề được liên tục đề cập đến.

Tờ China Daily lên án Nhật Bản, Philippines và Việt Nam đã làm tình hình khu vực thêm trầm trọng, do « một kẻ thứ ba ác ý cổ vũ ». Tờ này viết : « Bắc Kinh phải làm cho những kẻ yêu sách hiểu rằng mọi dọa dẫm, cưỡng đoạt đều không có tác dụng, không làm ảnh hưởng đến toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Một con chuột sẽ không biết điều nếu chúng ta ngại đánh nó vì sợ làm vỡ chiếc bình bên cạnh ».

tags: Báo chí - Biển Đông - Châu Á - Chủ quyền - Philippines - Tranh chấp - Trung Quốc - Việt Nam 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140513-bao-chi-trung-quoc-ham-doa-%C2%AB-mot-cai-gia-khong-tai-nao-tra-duoc-%C2%BB-trong-tranh-chap-c

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.