mardi 6 mai 2014

Một luật sư Trung Quốc bị bắt trước ngày kỷ niệm Thiên An Môn

Bài đăng : Thứ ba 06 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 06 Tháng Năm 2014 
Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ luật sư Phố Chí Cường (Pu Zhiqiang), một nhà đấu tranh nhân quyền rất tích cực trong phong trào đòi cải cách dân chủ ở Thiên An Môn năm 1989. Hai đồng nghiệp của ông hôm nay 06/05/2014 cho hãng tin Reuters biết như trên.

Gần tới ngày kỷ niệm 25 năm phong trào phản kháng Thiên An Môn, luật sư Phố Chí Cường vào cuối tuần rồi đã tham dự một cuộc gặp gỡ, nhằm đưa ra lời kêu gọi tiến hành điều tra về vụ đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình của sinh viên tại quảng trường Thiên An Môn ngày 4 tháng Sáu năm 1989.


Cho đến nay vẫn không có tổng kết chính thức về số người thiệt mạng trong vụ quân đội tấn công vào đám đông sinh viên biểu tình. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền và các nhân chứng cho biết có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người đã bị giết chết trên quảng trường này.

Theo nhà đấu tranh nhân quyền Hoa Trạch (Hua Ze), có ít nhất năm nhà ly khai và giáo sư đại học đã bị mất tích sau khi tham dự cuộc gặp gỡ trên đây. Trong một thông cáo, công an Bắc Kinh nói rằng ông Phố Chí Cường « bị bắt giam vì gây rối trật tự trị an ». 

Luật sư Phố Chí Cường từng biện hộ cho nhiều nhà ly khai nổi tiếng như nghệ sĩ Ngải Vị Vị, hay các nhà tranh đấu thuộc phong trào « Tân Công dân » đang tiến hành chiến dịch đòi các lãnh đạo Trung Quốc phải công khai tài sản.

tags: Châu Á - Nhân quyền - Theo dòng thời sự - Thiên An Môn - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140506-mot-luat-su-nhan-quyen-trung-quoc-bi-bat-truoc-ngay-ky-niem-thien-an-mon

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.