samedi 3 mai 2014

Ân xá Quốc tế đòi Cam Bốt hủy bỏ kế hoạch nhận người tị nạn từ Úc

Bài đăng : Thứ bảy 03 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 03 Tháng Năm 2014 

Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm qua 02/05/2014 lên tiếng chỉ trích một thỏa thuận đang được thương lượng về việc cho những người nhập cư bất hợp pháp vào Úc được định cư tại Cam Bốt.

Chính quyền Cam Bốt đã đồng ý với Úc trên nguyên tắc về việc nhận các thuyền nhân hiện đang bị giam giữ tại đảo quốc Nauru ở Nam Thái Bình Dương, dù chưa ký kết thỏa thuận.


Trong một thông cáo, ông Richard Bennett, giám đốc phụ trách châu Á-Thái Bình Dương của Ân xá Quốc tế (Amnesty International) tuyên bố : « Úc cần phải chấm dứt việc giữ người tị nạn, không nên tìm cách chuyển giao trách nhiệm về các thuyền nhân cho các nước khác nghèo hơn ».

Ông Bennett nói thêm : « Cam Bốt thì cần ý thức được các nguy cơ nghiêm trọng của thỏa thuận này, phải cân nhắc xem có thực sự sẵn sàng tham gia hay chưa. Quốc gia này chỉ có năng lực hạn chế trong việc xử lý các yêu cầu của người tị nạn, và còn tệ hơn nữa trong vấn đề tôn trọng và bảo vệ nhân quyền của chính các công dân nước mình ».

Cam Bốt từng có tiền lệ xấu trong việc đối xử với người tị nạn và thuyền nhân. Tháng 10/2009, 20 người Duy Ngô Nhĩ chạy trốn các vụ bạo động tại Tân Cương, trong đó có một phụ nữ mang thai và hai trẻ em, đã bị dùng vũ lực buộc quay lại Trung Quốc. Khi trục xuất thô bạo những người Duy Ngô Nhĩ trên, Cam Bốt đã bất chấp Công ước 1951 của Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, cũng như một nghị quyết của tổ chức quốc tế này về việc trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp.

Chính phủ Phnom Penh cũng đã đóng cửa một trại tị nạn của Liên Hiệp Quốc tại đây vào năm 2011, và 75 người Thượng chạy trốn sang đây đã được đưa đi nước khác hay gởi trả về Việt Nam, trong khi những người Thượng này cho biết họ bị trấn áp vì theo đạo Tin Lành và đòi hỏi quyền sở hữu đất đai cho người thiểu số.

Ân xá Quốc tế cũng cho rằng : « Thỏa thuận đang bàn bạc với Úc cũng diễn ra vào thời điểm tình hình nhân quyền tại Cam Bốt đã tệ hại hẳn đi, đến nỗi chính Úc cũng phải chỉ trích ». Tổ chức này muốn nói đến các vụ đàn áp thô bạo đối lập và phong trào phản kháng của công nhân dệt may.

Ông Bennett nhận định : « Không chỉ bất hợp pháp, mà còn thật độc ác và đáng xấu hổ đối với Úc khi gởi những người tị nạn sang một đất nước mà nhân quyền không được tôn trọng, và chính bản thân nước Úc mới đây cũng phải lên án ».

tags: ấn phẩm - Cam Bốt - Châu Á - Nhân quyền - Nhập cư - thuyền nhân - Tị nạn - Úc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140503-an-xa-quoc-te-keu-goi-cam-bot-huy-bo-ke-hoach-nhan-nguoi-ti-nan-tu-uc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.