mardi 6 mai 2014

Thêm một vụ tấn công nhà ga Quảng Châu: 6 người bị thương


Bài đăng : Thứ ba 06 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 06 Tháng Năm 2014 
Công an Trung Quốc cho biết có sáu người bị thương hôm nay 06/05/2014 trong một vụ tấn công bằng dao tại Quảng Châu. Đây là vụ mới nhất trong số những vụ tương tự gần đây đã gây đổ máu tại các nhà ga Trung Quốc, được chính quyền quy cho những « kẻ khủng bố » người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Theo Bộ Công an, vào khoảng 11g30 địa phương (3g30 GMT) những người vũ trang bằng dao đã tấn công các hành khách ở nhà ga chính của đại đô thị miền nam Trung Quốc. Lực lượng an ninh đã « nhanh chóng can thiệp » và nổ súng vào một hung thủ. Sáu người bị thương đã được đưa vào bệnh viện.


Nhân dân Nhật báo nói rằng các hung thủ gồm bốn người đàn ông đội chiếc nón chụp sát đầu màu trắng thông dụng của người Hồi giáo ở Trung Quốc, đã làm ngơ khi công an ra lệnh khiến họ phải khai hỏa. Một hung thủ đã chết, một người khác bị bắt tại chỗ, hai người còn lại trốn thoát được.

Sự kiện này xảy ra chưa đầy một tuần lễ sau vụ tấn công bằng dao và đánh bom trước nhà ga Urumqi, thủ phủ Tân Cương khiến ba người chết gồm hai hung thủ và một thường dân, 78 người bị thương. Theo báo chí nhà nước, các tác giả « vụ tấn công khủng bố bạo lực » ở Urumqi « từ lâu có liên can với chủ nghĩa tôn giáo cực đoan ». Một trong hai hung thủ đã được nhận diện là người đến từ miền nam Tân Cương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lúc đó vừa kết thúc chuyến thăm Tân Cương đã tuyên bố : « Cuộc chiến chống bạo lực và khủng bố không cho phép một giây phút nào ngơi nghỉ ». Ông Tập kêu gọi « các hành động cụ thể » và đòi hỏi « một chiến lược nhằm đánh chận trước những kẻ khủng bố ».

Hồi tháng Ba, một vụ chém giết bằng dao do một nhóm người tiến hành tại ga Côn Minh đã làm cho 29 người chết và 143 người bị thương. Chính quyền quy cho phong trào Hồi giáo ly khai ở Tân Cương, nơi cư dân Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và nói tiếng Thổ tố cáo chính sách đàn áp của Bắc Kinh.

Một tờ báo địa phương cho biết vụ tấn công hôm nay tại Quảng Châu diễn ra sau khi một chuyến tàu từ Côn Minh vừa đến ga. Tờ báo dẫn lời nhiều nhân chứng có mặt tại chỗ thuật lại rằng các hung thủ không chỉ đội nón trắng mà còn mặc đồ trắng, cầm những con dao có lưỡi dài « khoảng 50 phân ». Theo đài phát thanh Trung Quốc, một hung thủ đã đâm vào phía dưới cổ một nạn nhân, và ít nhất có hai trong số những người bị thương là phụ nữ.

Những tấm ảnh được cho là do những người đi ngang qua quảng trường trước nhà ga chụp, hôm nay lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Phản ứng của cư dân mạng từ sốc đến sợ hãi và giận dữ.

Trong một tấm ảnh đăng trên mạng Vi Bác, người ta thấy một người đàn ông mặc chiếc áo sơ-mi đẫm máu, được ba người khác dìu đi. Một ảnh khác cho thấy đám đông hàng trăm người tụ tập trước nhà ga, sau hàng rào an ninh của công an, trong khi các nhân viên y tế xúm quanh một chiếc xe cứu thương.

Một người sử dụng Vi Bác viết: « Quảng Châu đã trở thành một thành phố nguy hiểm. Lần tới khi tôi trông thấy ai đó đội chiếc nón chụp sát đầu màu trắng, tôi sẽ băng qua bên kia đường ». Một người khác than phiền : « Hàng ngày đều có những cuộc kiểm tra an ninh ở khắp nơi, thế nhưng các vụ tấn công loại này không ngớt diễn ra ». 

tags: Bạo động - Châu Á - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140506-them-mot-vu-tan-cong-bang-dao-o-nha-ga-trung-quoc-6-nguoi-bi-thuong-o-quang-chau

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.