mercredi 21 mai 2014

Trung Quốc kết án tù 39 người tại Tân Cương

Quân đội Trung Quốc siết chặt kiểm soát vùng Tân Cương.
Bài đăng : Thứ tư 21 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 21 Tháng Năm 2014 
Báo chí chính thức nhà nước Trung Quốc hôm nay 21/05/2014 loan báo, tòa án đã cho tống giam 39 người tại Tân Cương vì nhiều tội danh trong đó có việc phổ biến « các video khủng bố », có người bị lãnh đến 15 năm tù. An ninh đang được chính quyền Bắc Kinh siết chặt sau nhiều vụ tấn công đẫm máu.

Hãng tin nhà nước China News Service (CNS) nói rằng 39 người bị đưa ra tòa đã lãnh những bản án tù lên đến 15 năm, do nhiều bị cáo đã « tổ chức, lãnh đạo và tham gia » vào các tổ chức khủng bố.


Theo CNS, 39 người này bị bắt giam vì nghi ngờ đã « lan truyền các video bạo lực khủng bố ». Tên của nhiều bị cáo cho thấy họ là người Duy Ngô Nhĩ. Hai bản án nặng nhất 14 và 15 năm tù được dành cho hai nghi cạn bị kết tội đã cổ vũ cho « thánh chiến ». Một số nghi can khác bị cho là đã « kích động hận thù sắc tộc, phân biệt chủng tộc », số khác liên can đến việc sản xuất vũ khí bất hợp pháp.

Bản tin cho biết có sáu tòa án đã tuyên các bản án trên, trong đó có một tòa án ở Aksu (Á Khắc Tô), nơi đã nổ ra nhiều vụ bạo động trong những năm qua. Báo chí chính thức Trung Quốc hồi đầu tháng đưa tin có trên 200 người bị bắt giữ trong một vụ đàn áp liên quan đến các « video khủng bố ».

Bạo động tại Tân Cương đã tăng vọt trong năm ngoái. Bắc Kinh quy cho những nhóm khủng bố đòi độc lập cho vùng này. Tuy nhiên các nhà bình luận cho rằng mối đe dọa về an ninh tại Tân Cương đã bị Bắc Kinh phóng đại để biện minh cho các biện pháp cứng rắn của mình, thay vì cải thiện tình trạng bất bình đẳng về kinh tế, cũng như việc đàn áp văn hóa và tín ngưỡng của người Duy Ngô Nhĩ mới là nguyên nhân gây nổi dậy.

Những người vũ trang bằng dao và chất nổ hồi tháng Tư đã tấn công vào một nhà ga ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương, làm một người chết và 79 người bị thương vào lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đi thăm khu tự trị này. Chính quyền nói rằng vụ tấn công do một nhóm cực đoan là Phong trào Hồi giáo Đông Thổ tiến hành.

AFP nhận định, tư pháp Trung Quốc thường chịu ảnh hưởng nặng nề của chính quyền địa phương, luật sư bị ngăn trở tiếp xúc với bị cáo và những bản cung nhận tội nhiều khi là do bị tra tấn. Tin tức từ Tân Cương, khu vực Trung Á giàu tài nguyên khó thể kiểm chứng một cách độc lập vì các nhà báo ngoại quốc cũng như trong nước đều bị kiểm soát nghiêm ngặt.

tags: Châu Á - Tân Cương - Theo dòng thời sự - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140521-trung-quoc-ket-an-tu-39-nguoi-tai-tan-cuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.