vendredi 9 mai 2014

Mỹ và Philippines tập trận chung tại Biển Đông

Bài đăng : Thứ sáu 09 Tháng Năm 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 09 Tháng Năm 2014 
 
Các lực lượng hải quân Mỹ và Philippines hôm nay 09/05/2014 tiến hành tập trận tấn công tại bờ biển ở khu vực Biển Đông, nhằm hoàn chỉnh năng lực chiến đấu của các đồng minh. Cuộc tập trận này diễn ra trong lúc tình hình đang căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc do tranh chấp chủ quyền tại vùng biển chiến lược này.

Ba xuồng tấn công bằng cao su của Mỹ và hai tàu nhỏ Philippines liên tục lặp lại các cuộc tấn công tại một bãi biển hoang vắng ở một căn cứ hải quân phía bắc Philippines, trong tình huống giả định những toán thủy quân lục chiến vũ trang đổ bộ vào xâm nhập. Các toán quân leo lên bờ dốc với súng trường tấn công, hô vang các khẩu lệnh và bao vây một lều trại của kẻ địch, sau đó rút về tàu.


Khi được hãng tin Pháp AFP hỏi có nhắm vào một địch thủ cụ thể nào không, phát ngôn viên Hải quân Mỹ Jeremy Scheier nói rằng : « Chúng tôi ở đây để tập luyện, bồi đắp và triển khai năng lực của chúng tôi. Không có kịch bản đặc biệt nào cả ». Ông cho biết cuộc tập trận hôm nay khởi động từ sáng sớm với khoảng 40 thủy quân lục chiến Mỹ và 80 lính Philippines tiến hành. Phát ngôn viên Hải quân Philippines Annaleah Cazcarro nói rằng có hai tàu chiến nước này tham gia cuộc tập trận đổ bộ đã được lên kế hoạch từ trước.

Khoảng 5.500 quân nhân của đôi bên tham gia cuộc tập trận chung thường niên kéo dài hai tuần. Trong lễ khai mạc tại Manila tuần qua, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố, cuộc tập trận năm nay được thiết kế nhằm giúp Manila tăng cường « sức mạnh hải quân » để đối phó với « các thách thức » trên Biển Đông.

Philippines vốn đã ký kết hiệp ước phòng vệ hỗ tương với Hoa Kỳ năm 1951, đang có những xung đột ngày càng căng thẳng với người khổng lồ Trung Quốc. Bắc Kinh yêu sách hầu như toàn bộ Biển Đông, kể cả những vùng biển sát cạnh các nước láng giềng.

Hoa Kỳ tuyên bố không đứng về phía nào, tuy nhiên Tổng thống Barack Obama trong chuyến công du Manila tuần rồi đã cảnh cáo Trung Quốc không nên sử dụng vũ lực trong tranh chấp, và tuyên bố Washington sẽ hỗ trợ cho Philippines trong trường hợp bị tấn công.

Gần đây nhất vào hôm thứ Ba 6/5, cảnh sát Philippines bắt giữ một tàu cá treo cờ Trung Quốc với 11 người trên tàu, và làm ngơ trước đòi hỏi của Bắc Kinh yêu cầu trả tàu và thủy thủ đoàn.

Hôm 30/3, Philippines đã chính thức đề nghị tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc tuyên bố yêu sách 70% diện tích Biển Đông của Trung Quốc là bất hợp pháp.

tags: Biển Đông - Châu Á - Hải quân - Hoa Kỳ - Philippines - Quốc tế - Tập trận - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140509-hoa-ky-va-philippines-tap-tran-chung-tai-bien-dong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.