samedi 9 décembre 2023

Mai Bá Kiếm - Học sinh học tiếng Hoa từ lớp Ba, Không quân QĐND Việt Nam học tiếng Anh từ nay ?

 

Ngày 03/06/2019, website tòa Đại sứ Mỹ tiết lộ Không quân Mỹ đào tạo phi công đầu tiên cho Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam. Sau đó, các báo dẫn nguồn này, đưa tin thượng úy Đặng Đức Toại tốt nghiệp phi công T.6 tại căn cứ Columbia, Mỹ.

Không biết từ lúc đàm phán giữa hai nước đến bao lâu sau mới đào tạo phi công đầu tiên, chỉ biết từ lúc phi công đầu tiên tốt nghiệp đến khi Mỹ viện trợ máy bay huấn luyện T.6 cho Việt Nam là 5 năm.

Ngày 09/12/2022, báo chí Việt Nam đồng loạt loan tin: 12 chiếc máy bay T.6 mới tinh sẽ được Mỹ chuyển giao trong giai đoạn 2024-2027, góp phần vào quá trình hiện đại hóa chương trình đào tạo phi công cho Không quân Việt Nam trong tương lai.

VietnamNet hưng phấn, lãng mạn rằng: "Đây là bước tiến mới đầy triển vọng trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước... Sự kiện Mỹ đào tạo phi công quân sự cho Việt Nam có thể cho phép chúng ta nghĩ đến một ngày hai nước sẽ có cuộc tập trận chung".

TÍNH NĂNG KỸ THUẬT CỦA T.6 TEXAN II:

T.6 là máy bay huấn luyện quân sự một động cơ bán phản lực (cánh quạt + turbine), buồng lái áp suất. Có hệ thống chống gia tốc trọng trường (Ant-G system), hai chỗ ngồi (trò ghế trước, thầy ghế sau, khi nhảy dù ghế sau phóng lên trước, vì nếu ghế trước phóng trước, họa tiễn sẽ xịt lửa lên đầu thầy ngồi sau).

Với công suất 1.100 mã lực, T.6 đạt độ cao 5,5 km trong 6 phút. Chiều dài và chiều ngang gần bằng nhau (10,16 m & 10,19 m), cao 3,32 m; nặng gần 3 tấn; tốc độ 320 MPH; tầm bay 1.667 km.

T.6 Texan bay thử nghiệm năm 1998, chính thức thay thế T.37B (Tuy hai động cơ phản lực, nhưng tính năng kỹ thuật kém hơn T.6) vào năm 2010 để huấn luyện cơ bản phi công Hải quân và Không quân Hoa Kỳ.

Như vậy, thượng úy QĐND Việt Nam Đặng Đức Toại là phi công T.6 đầu tiên tốt nghiệp ở Mỹ, sau 9 năm T.6 được đưa vào bay huấn luyện. Còn, tôi là một trong 14 phi công T.37 của Việt Nam Cộng Hòa tốt nghiệp khóa cuối cùng 7506 tại Sheppard (về Việt Nam ngày 13/03/1975).

"Vật đổi sao dời", tôi không mặc cảm (có khai lý lịch ở báo Phụ Nữ) hay tự hào được Mỹ đào tạo, vì phi công QĐND Việt Nam sẽ được bay thụ huấn những loại phi cơ tân tiến hơn nhiều, nhưng tôi thừa nhận chương trình huấn luyện phi công của Mỹ chất lượng nhất thế giới. Đến độ gần nửa thế kỷ sau, tôi có thể viết về các tai nạn máy bay (Air crash & Air collision).

Chúc các bạn Không quân QĐND học giỏi tiếng Anh!

MAI BÁ KIẾM 09.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.