dimanche 3 décembre 2023

Bùi Chí Vinh - Vài lời với một bức chân dung bị cấm

 

Hà Nội vừa có cuộc triển lãm chân dung các văn nghệ sĩ tiêu biểu làm bằng gò đồng. Nhưng Sở Văn Hóa và Thể Thao Hà Nội đã cấm trưng bày chân dung 31 vị, trong đó có tôi.

Tôi xin nói thật, từ lâu tôi đã một mình một cõi không muốn dây dưa vào giới văn nghệ và với bất cứ ai. Cũng vì quá nể nhà thơ kiêm nhà điêu khắc Phạm Xuân Trường (mà tôi chưa gặp mặt) nòi tình đồng điệu nên tôi mặc nhiên để ông sáng tạo những gì ông thích.

Tuy vậy khi ông điền tôi vô danh sách triển lãm là tôi đã thấy ái ngại. Xin lỗi, ngoài 31 nhân sự bị cấm, không ít nhân sự còn lại tôi còn không muốn bắt tay huống hồ gì treo tranh chung.

Coi, giữa cảnh đời điên đảo hiện nay "quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách". Làm sao tôi có thể chen vai với những con người cầm bút bàng quan hờ hững trước nỗi khổ của nhân dân, thản nhiên trước nỗi nhục của triều đình hạ mình trước bọn ngoại xâm phương Bắc.

Ở miền Nam luôn có câu "Kiến nghĩa bất vi vô dõng giả - Lâm nguy bất cứu mạc anh hùng". Chính vì vậy tôi rất cám ơn Sở Văn Hóa và Thể Thao Hà Nội đã loại tôi ra để tôi còn đứng về phía nhân dân, phía đồng bào bị áp bức bị chà đạp, mà làm việc nghĩa trong sáng tác lẫn trong hành động sống ở quãng đời còn lại của mình.

Một lần nữa cảm ơn thâm tình tri âm của bạn phương xa Phạm Xuân Trường...

TỰ XỬ

Thiên hạ đẩy ta về một phía

Phía ngàn năm không có mái nhà

Lạy Chúa, đất trời đâu có chật

Lẽ nào thiếu thốn chỗ dung ta

          Bình sinh ghét nhà cao cửa rộng

          Ai đẻ ra lại thích chửi thề

          Nhưng thiên hạ ưa trò lều chõng

          Thôi thì nói tục chỉ ta nghe

Rượu áp phê là trời nhỏ xíu

Chụp, bỏ vào bàn tay lắc chơi

Thiên hạ muôn đời thèm Văn Miếu

Ta chỉ cần chỗ ngã lưng thôi...

BÙI CHÍ VINH 03.12.2023

Ảnh : Bức chân dung gò đồng Bùi Chí Vinh của Phạm Xuân Trường bị cấm treo ở triển lãm Hà Nội

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.