mardi 5 décembre 2023

Mai Bá Kiếm - Cuối cùng tiền nằm trong kho !

 

Báo Tuổi Trẻ đặt tựa theo thể nghi vấn "Tháng cuối năm 2023 : Bơm 1 triệu tỉ đồng vào nền kinh tế, kịp không ?". Không đánh đố độc giả, báo hỏi tức trả lời bằng dẫn chứng ở thân bài:

"Đó là nhiệm vụ bất khả thi cho các ngành và địa phương, nhưng còn ngày nào cần cố hết sức ngày đó. Làm gì để thúc tiền chạy vào nền kinh tế đang là bài toán nan giải không chỉ là câu chuyện của năm 2023 mà còn ở những tháng tiếp theo của năm 2024.

Ngay từ đầu năm, TP.HCM thể hiện quyết tâm rất cao, năm 2023 phải giải ngân đạt 95% nhưng đến tháng 11 mới giải ngân được khoảng 45 %. Còn theo Bộ KH&ĐT, cả nước giải ngân khoảng 461.000 tỉ đồng, đạt 65,1 %!"

Như vậy, còn 28 ngày phù du, chắc sẽ ca bài "Cuối cùng tiền nằm trong kho (bạc), cho cơ quan một giây phút cuối, tìm phép phong thần giải ngân, cho hết muông hồ triệu tỉ. Trời vào đông, Chiều Nay buồn lắm anh ơi, em khóc kim ngân hững hờ, anh chết trong mộng đầu tư!"

Báo mô tả chuyện lực bất tòng tâm: "Chỉ riêng tháng 11, chủ tịch UBND TP.HCM có ba văn bản chỉ đạo, giải ngân đầu tư công, liệt kê cụ thể từng dự án, quy trách nhiệm cho từng sở ngành, quận huyện và giao thường trực UBND theo dõi, đôn đốc, xử lý các tập thể, cá nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ."

Dọa kỷ luật bằng văn bản không ép phê, PGS.TS Vũ Sỹ Cường, kinh tế trưởng Viện công nghệ và phát triển tài chính (Học viện Tài chính) tham mưu rằng "cần nhìn nhận thẳng thắn các thủ tục liên quan đầu tư công còn nhiều phức tạp "lằng nhằng", đây là một trong những lý do khiến tiến độ chậm trễ.

Quy định phức tạp, chồng chéo là chúng ta tự ràng buộc mình. Chưa kể có những bộ phận chậm lại vì không dám làm. Vì vậy, thúc đẩy đầu tư công cần cơ chế thưởng - phạt phân minh bằng tiền. Đơn vị nào làm nhanh, kịp tiến độ hoặc vượt được thưởng, bên nào chậm bị phạt".

Thánh thần ơi, PGS.TS kinh tế trưởng không sửa được thủ tục "lằng nhằng" trong đầu tư công, không xây nội quy "trách nhiệm công vụ", không giáo huấn "lương tâm chức nghiệp" mà đòi thưởng, phạt bằng tiền. Thưởng bằng tiền như phạt vi phạm nồng độ cồn được chia 70 % số tiền phạt, nên cảnh sát giao thông hăng phạt quá mức công cán!

Cứ thưởng bộ ngành, địa phương nào giải ngân đúng hạn bằng 10 % vốn giải ngân thì sẽ biết tác dụng của "đòn bẩy ăn chia".

MAI BÁ KIẾM 03.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.