jeudi 7 décembre 2023

Hoàng Quốc Dũng - Chạy, chạy nữa, chạy mãi...?

 

Ai cũng biết là ở Viêt Nam, mọi chuyện đều phải “chạy” mà chạy bằng tiền. Không ai chạy bằng nước bọt.

Có những nhu cầu buộc người ta phải chạy, vì không chạy là chết, như chuyện phải chạy khi vào bệnh viện. Có những chuyện không chạy thì khổ một đời, thí dụ như chạy cái tờ giấy khai sinh cho đứa con. Tức là chạy ngay từ khi chưa biết đi.

Việt Nam mà đi chạy thi thì chạy chậm nhất thế giới, nhưng “chạy việc” thì nhất quả đất. Cả nước chạy, lúc nào cũng chạy.

Ừ thôi thì ở đâu phải theo đấy, những việc thiết yếu cũng phải chạy. Tuy nhiên có những việc không cần phải chạy, mà người ta cũng chạy nên nó mới tạo ra nhu cầu chạy, chẳng hạn như chuyện chạy mấy cái danh hiệu vớ vẩn Nghệ Sĩ Nhân Dân, Nghệ Sĩ Ưu Tú. Có cầu thì sẽ có cung. Cầu càng cao thì cung càng trúng (lãi).

Có một chuyện cũng rất rất là rõ ràng nữa là ở nước ta những kẻ bất tài-vô hạnh thì hay được làm quan, được có nhiều danh hiệu. Từ đó sinh ra nhu cầu chạy danh hiệu và chỉ làm béo những kẻ được quyền cấp danh hiệu. Danh hiệu tồn tại từ cả “tỉ” năm rồi, nên một bộ phận nhân dân cững cứ tưởng đó là thước đo tài năng-nhân phẩm.

Hai danh hiệu Nghệ Sĩ Nhân Dân, Nghệ Sĩ Ưu Tú là hai danh hiệu dở hơi nhất. Không có một nước văn minh nào có cái danh hiệu đó cả. Thế giới đã đi đến tận đâu rồi mà chúng ta vẫn còn luẩn quẩn với những trò nhảm nhí bịp bợm mà những nước lạc hậu đã nghĩ ra từ cách đây hàng trăm năm. Những chuyện này nó tồn tại rất dai dẳng ở nước ta bởi vì chúng ta cũng là một dân tộc háo danh. Đã thế trình của chúng ta thấp nên chúng ta lại háo cả danh hão.

Nếu bây giờ tất cả các nghệ sĩ và nhân dân đều ị vào những cái danh hão ấy thì cái bọn cấp danh kia chỉ còn nước ăn c**.

Chuyện chỉ có đơn giản như vậy, nhưng chắc sẽ còn dai dẳng hàng trăm năm nữa.

Nước ta có rất nhiều chuyện củ chuối. Nhiều chuyện củ chuối do chính quyền gây ra, nhưng cũng rất nhiều chuyện củ chuối do chính nhân dân tạo ra, hại cho toàn thể cộng đồng.

Ôi đất nước ta ngàn năm văn hiến?

HOÀNG QUỐC DŨNG 07.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.