mardi 5 décembre 2023

Dương Quốc Chính - Bơm triệu tỉ ra nền kinh tế cách nào ?

 

Bơm tiền ra nền kinh tế chủ yếu qua hai con đường. Một là giải ngân vốn ngân sách cho các dự án đầu tư công, hai là qua ngân hàng thương mại để cho vay.

Nhưng đầu tư công vẫn đình trệ, thường không nơi nào tiêu hết vốn, vì sợ...chi sai, bị đốt luôn! Thôi thà không đốt tiền ngân sách, còn hơn để bị đốt lò. Thế là cửa bơm ra nhiều tiền nhất bị nghẽn.

Cửa cho vay thì doanh nghiệp không mặn mà, vì kinh tế đình trệ trên toàn cầu, cả nước bạn luôn. Thì vay đống tiền về ngắm sao? Người ta thu hẹp doanh nghiệp còn chả kịp kìa. Nhìn MWG sắp cắt 200 shop "ăn bám" và đã cắt cả vạn lính so với thời điểm 2022 đó. Thế nên cách thứ hai cũng không thông.

Vì thế nên lãi suất huy động của ngân hàng giờ rất thấp có loanh quanh 5%/năm. Nhưng tiền vẫn ế, chả ai buồn vay. Chắc chỉ mấy ông bất động sản vay hoàn thiện nốt cái nào xây dở.

Giờ chỉ còn cách cuối, học theo bọn giãy chết. Đó là phát tiền cho dân, như bên Mỹ hồi covid, cần lao nằm há mồm chờ tiền rơi vào đầu! Để kích cầu tiêu dùng. Chứ biết làm gì cho hết triệu tỉ đây?

Hay thả chị Trương Mỹ Lan ra, chị tiêu phút mốt!

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 05.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.