vendredi 8 décembre 2023

Đặng Chương Ngạn - Cuộc trò chuyện sáng nay

 

Mỗi ngày, tôi nhận không biết bao nhiêu cuộc điện thoại quảng cáo và lừa đảo.

Tôi không biết, dân Việt dễ lừa quá hay sao, kịch bản các cuộc điện thoại cứ theo một bài cũ rích.

Đôi khi biết bọn lừa rồi, nếu không bận gì cố gắng nghe để xem chúng sẽ lừa như thế nào. Và, cũng đôi khi đưa ra lời khuyên. Thường khi nghe mình bóc mẽ, chúng hay chửi lại, chửi thô tục, hoặc dập máy...

Nhưng sáng nay cuộc gọi từ số máy 08121729xx lúc 9 giờ thì rất lạ.

Một thanh niên xưng công an, đọc bản tố cáo gửi ở Hà Nội, mai tôi phải có mặt để làm việc. Có ai đó lấy căn cước tôi mở tài khoản bên ngân hàng An Bình vay tiền và bỏ trốn.

-  Không có kịch bản nào mới hơn à em? - Tôi hỏi khi ông "công an" ngưng lời.

Thật không ngờ, hắn không chửi, không to giọng dọa nạt. Hắn hỏi lại:

-  Anh có kịch bản nào khác?

-  Không. Nhưng kịch bản cũ rích kia còn lừa được ai mà cứ gọi cho mệt người.

Ngập ngừng chút, hắn bảo :

- Người ta bắt thì phải làm!

- Em gọi từ Cam phải không?

- Không. Em gọi từ Myanmar.

- Myanmar chúng cũng lừa người Việt mình qua làm việc rồi bắt nhốt à?

- Nhiều lắm anh. Rất nhiều.

- Sao không bảo người nhà gửi tiền qua chuộc?

- Đã không có tiền, mới đi qua đây làm, nhà làm gì có tiền anh...

Ngập ngừng chút rồi dập máy.

Trước đây, tôi hay quát vào máy: Đồ lừa đảo! Cút!

Sau khi biết về cuộc sống khốn nạn của đa số các nạn nhân này. Tôi không còn quát vào máy như vậy nữa. Một là hỏi thăm vài câu. Hầu như họ dập máy vì chắc chắn các cuộc gọi của họ đều bị kiểm soát. Cuộc gọi từ Myanmar này rất lạ, dù ngắn bên kia dây đã dám nói ít câu. Có thể ở đó bọn chủ không kiểm soát quá gắt.

Đám lừa đảo gọi từ Cam và nay Myanmar đều là nạn nhân. Hầu hết chỉ vì tin việc nhẹ lương cao đã bị lừa bán cho bọn chủ người Trung Quốc. Và, bị giam, nhốt, hàng ngày bị bắt đóng kịch gọi các cuộc điện thoại lừa đảo.

Thương xót.

Chỉ có chính quyền hai nước hợp tác mới giải phóng được các nạn nhân này...

ĐẶNG CHƯƠNG NGẠN 08.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.