samedi 6 mai 2023

Dương Quốc Chính - Nhạy cảm quá khứ chiến tranh

Việc Việt Nam phản đối một công ty và bưu chính Úc về việc họ sản xuất vật phẩm lưu niệm 50 năm ngày Úc rút quân khỏi Việt Nam Cộng Hòa là rất vô lối. Bởi vì đây là đồng tiền kỷ niệm liên quan đến lịch sử, thì phải tôn trọng lịch sử.

Úc rút quân khỏi Việt Nam Cộng Hòa, là một quốc gia được nhiều nước công nhận, và chính Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cũng công nhận là một bên để ký hiệp định Paris.

Quân đội Úc từng tham chiến ở miền Nam với vai trò là đồng minh của Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa, với quân số khoảng 60 ngàn, họ chỉ thua kém số lượng quân Mỹ và Hàn. Quân đội Úc có đánh trận Long Tân, là một trận ác liệt với quân Việt Cộng, trận này có đưa thành phim truyện. Không phải ai cũng biết tới chuyện này.

Trong mắt quốc tế thì lúc đó vai trò của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Việt Nam Cộng Hòa là ngang nhau. Cả hai nước đều không được tham gia Liên Hiệp Quốc, mỗi bên được đồng minh của mình công nhận (phe tư bản và cộng sản).

Việc Việt Nam Cộng Hòa có còn tồn tại hay không nó không liên quan đến lịch sử là họ đã từng tồn tại, nên nếu kỷ niệm thời đó thì dùng hình ảnh thời đó là chuyện bình thường. Mình cho là Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối chuyện này là bị lố, không cần thiết, nhất là khi mà đang khuếch trương hòa hợp, hòa giải.

Trong một diễn biến khác, chưa thấy Bộ Ngoại giao hay báo chí Việt Nam lên tiếng, nhưng có một video chứng thực, là chuyện phía Campuchia cấm sử dụng ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh khi các cổ động viên đi cổ vũ SEA Games. Việc sử dụng ảnh nhân vật khi cổ vũ thể thao mình thấy là bình thường, không rõ Campuchia cấm cụ thể thế nào? Cấm riêng ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh hay tất cả các ảnh chân dung? Không rõ thay ảnh bằng tranh hay tượng có thoát không? Rất mong anh em đang xem SEA Games cho biết quy định cụ thể chuyện này.

Kể ra thì việc đem ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh sang đất Campuchia để hô khẩu hiệu thì khá nhạy cảm, có thể gây chia rẽ và kích động bạo lực. Vì người dân Cam có những quan điểm trái ngược về Việt Nam, do giai đoạn Việt Nam đóng quân 10 năm tại Campuchia.

Nếu đặt địa vị Việt Nam, nếu có người Trung Quốc đem ảnh Mao hay Đặng sang Việt Nam rồi hô khẩu hiệu là cũng dễ đánh nhau to! Cảnh sát Việt Nam chắc cũng phải ngăn cản.

Hai câu chuyện trên diễn ra gần như đồng thời và có một điểm chung là sự nhạy cảm về quá khứ chiến tranh. Quân đội Úc từng đem quân can thiệp vào Việt Nam và quân Việt Nam (cộng sản) cũng đem quân can thiệp vào Campuchia. Cái giá của chiến tranh là vậy đó.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 06.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.