mardi 2 mai 2023

Dương Quốc Chính - Làm thất thoát trên 10 củ là đi tù

 

Vụ cô Dung dính 5 năm tù, mình hóng mãi bản án xem cụ thể người ta xử thế nào mà ra như thế, hôm qua mới đọc được.

Cô dính tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ", theo điều 356 Bộ luật HS 2015, tăng nặng ở khoản 2: Phạm tội nhiều lần.

Đọc luật này thấy giật mình, vì gây thiệt hại từ 10 triệu, mà trên 2 lần (là nhiều) đã có thể dính án 5-10 năm tù. Cô Dung lẽ ra 5 năm là còn nhẹ đó! Sợ thật, may mình không có chức vụ quyền hạn gì, chứ luật kiểu này 100% anh em quan lại đều đi tù được trong phút mốt.

Đại khái anh em đi nhậu cá nhân, lấy hóa đơn về cơ quan thanh toán độ 3 lần, hết độ 40 củ là xong. Luật pháp chặt chẽ thế này thì làm gì còn tham nhũng, ngân sách sao mà thất thoát được?

Đây là giả sử cô Dung có tội đúng như cáo trạng nhé. Nhưng thực tế cô không nhận tội, vì cho rằng quy chế chi tiêu nội bộ đã được xây dựng công khai, minh bạch, đã gửi cho Phòng Tài chính và Kho bạc Nhà nước huyện Hưng Nguyên để kiểm soát chi. Có tội hay không thì để phiên phúc thẩm xem xét.

Mình đã viết nhiều lần, luật Việt Nam thì phạm vi có thể xử lý to bằng cái lồng bàn nhưng thực tế thì anh em vận dụng lại du di, chỉ bằng hạt cơm. Nên mới nói, ai cũng là tù nhân dự khuyết. Chẳng qua là có muốn xử hay không và quan hệ đến đâu thôi. Nếu xử nghiêm thì hết sạch cán bộ.

Theo tin đồn thì cô Dung này bị cấp trên trả thù, nên cố tình bắt tội này kia để bỏ tù. Công an Việt Nam thì rất thánh vụ giương đông kích tây, xử tù tội này nhưng bản chất là tội khác. Người trong cuộc mới biết. Bị bắt vì phản động nhưng lý do bắt là 2 cái bao cao su, hoặc trốn thuế. Quan chức đánh nhau nhưng bắt bằng tội hủ hóa hay cưỡng hiếp trẻ em.

Lẽ ra anh em quan lại có chức vụ, quyền hạn phải lên tiếng phản đối luật này chứ? Mà luật từ 2015 đó, thế thì tù sạch sao? Lạm phát, tiền mất giá, nên luật ngày càng chặt, do luật không lạm phát! Mười năm trước 1 tỉ là to, giờ 10 tỉ vẫn bé.

Đúng ra luật phải có điều khoản trượt giá chứ nhỉ !

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 02.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.