samedi 6 mai 2023

Bông Lau - Chiến dịch mùa xuân

 

Thủ lãnh của tổ chức lính đánh thuê Nga Wagner Group là Yevgeny Prigozhin tru tréo tuyên bố hạn chót là ngày 10 tháng Năm này sẽ rút quân ra khỏi thị trấn Bakhmut, nếu binh sĩ của ông ta hỏng được Bộ Quốc Phòng Nga tiếp tế đạn dược.

Yevgeny Prigozhin cay đắng đứng trước các xác chết sắp hàng của lính đánh thuê Nga và nói máu của họ vẫn còn “tươi”. Phía chính quyền Ukraine thì nói Wagner Group không sắp rút quân, mà ngược lại là đang tăng viện ở Bakhmut.

Các nhà quân sự Mỹ thì cho rằng sự mâu thuẫn chia rẽ giữa nhóm đánh thuê Wagner Group và Bộ Quốc Phòng Nga đã nói lên tình trạng rối loạn của Liên Bang Nga hiện nay. Và cũng phản ảnh hoạt động quân sự của binh lính Nga ở Ukraine đang trở nên tồi tệ. Chính quyền Hoa Kỳ ước tính đã có 20 ngàn binh sĩ Nga tử trận từ tháng 12 năm 2022 tới giờ. Hơn một sư đoàn đã về bên kia thế giới.

Sự kiện máy bay không người lái nhỏ xíu đâm xuống mái vòm của Điện Cẩm Linh tuần rồi gây ra nhiều cuộc tranh cãi và phân tích. Phía Nga nói Mỹ và Ukraine nhúng tay vào cuộc ám sát nhắm vào Vladimir Putin. Hỏng ai tin điều đó vì chiếc drone quá nhỏ không thể nào phá hủy được thành trì kiên cố của Điện Cẩm Linh.

Một số phân tích gia cho rằng chính nhà cầm quyền Nga đã làm điều ấy để viện cớ cho một kế hoạch nào đó sắp đánh trả Ukraine. Đó còn là lý cớ để thu nhỏ lại cuộc diễn binh sắp tới ở Công Trường Đỏ, nhằm che giấu sự thiệt hại, thiếu hụt của quân đội Nga hiện nay. Hình ảnh chiếc máy bay không người lái tấn công Điện Cẩm Linh còn mang lại sự chú ý từ phía quần chúng và tập trung lại quyền lực cho nhà độc tài Vladimir Putin.

Theo một số thông tin không kiểm chứng khác thì chiếc máy bay không người lái đâm vào Điện Cẩm Linh là do du kích Nga thực hiện. Một chính khách Nga lưu vong còn cho biết ông đã “nói chuyện” với những du kích Nga đã điều khiển chiếc máy bay đó. Tin đồn và thuyết âm mưu ở Nga cũng rất thịnh hành như Việt Nam, vì báo chí là công cụ của nhà nước và xã hội đắm chìm trong trong sự truyên truyền quá lố của các phe.

Các nguồn tin của báo chí Tây phương cho biết Ukraine đang chuẩn bị tổng phản công mùa xuân. Các nhà quân sự Tây phương tiên đoán cuộc tổng phản công sẽ có ưu thế hơn phía Nga vì Hoa Kỳ và NATO đã yểm trợ Ukraine khá tốt. Nhưng hơi dè dặt vì Ukraine chưa có kinh nghiệm tiến hành một trận địa chiến quy mô bằng thiết giáp. Không phải chỉ lái một chiếc xe tăng tối tân tới mục tiêu nổ súng là xong.

Phía chính quyền Ukraine nghe nói không còn chia sẻ tin tức tình báo cho Hoa Kỳ nhiều nữa, sau vụ một cậu trai hạ sĩ Không Quân Vệ Binh Quốc Gia 21 tuổi ăn cắp tin tức mật rồi tung lên mạng để chứng tỏ mình biết nhiều. Tổng Thống Zelensky của Ukraine cũng đã than phiền tin tức tình báo rò rỉ đó đã làm phương hại đến nền an ninh của Ukraine. Tuy nhiên trong bóng tối thì không ai biết tình báo CIA và tình báo Ukraine làm việc mật thiết với nhau đến chừng nào?

Liên Bang Nga đã bắt đầu cho di tản kiều dân trong các thành phố dọc mặt trận miền đông Ukraine về phía nước Nga. Giống cuộc di tản trở thành tháo chạy ở Kherson hồi năm ngoái. Những tháng tới đây sẽ có những cuộc giao tranh khốc liệt, và binh sĩ Ukraine sẽ được sử dụng các loại võ khí được coi là tối tân nhứt Âu Châu. Những nấm mồ của hai phe sẽ mọc lên như nấm sau chiến dịch phản công mùa xuân này.

BÔNG LAU 06.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.