dimanche 11 décembre 2022

Phan Thúy Hà - Trí thức không (cần) đọc sách ?

 

Vô cùng xấu hổ khi thú nhận mình là loại người ít đọc sách. Thế nhưng so với bạn bè quanh mình thì mình còn đọc nhiều gấp cả trăm lần.

À, mà cũng không so được, so là so giữa người đọc ít và đọc nhiều, không thể so người không đọc với người có đọc.

Mình từng đến nhà một cô bạn cùng Văn khoa, bạn làm trong lĩnh vực báo chí, mình ngao ngán khi phát hiện ra nhà bạn không có giá sách. Có vài cuốn giáo trình thời đi học xếp một góc trên tủ quần áo (bây giờ có nhiều loại tủ quần áo người ta đục chẻ thêm mấy cái giá bên ngoài).

Hoàn toàn không cần đọc sách. Ngày xưa ông bà không biết chữ, đọc gì, mà họ vẫn trí truệ thông thái ứng xử rất hay.

Nhiều người đọc sách rất nhiều nhưng tư cách vẫn kém.

Mình không thần thánh hóa sách. Không đề cao ai đó vì thấy họ đọc nhiều sách. Đơn giản đó là nhu cầu, là ý thức của họ.

“Đọc sách” ngày nay không nhất thiết là mở cuốn sách giấy ra.

Nhưng mà, nhưng mà sao nhỉ, sao mình thấy bất thường, cho một người sống trong thời đại này, như bạn mình, điều kiện đọc sách hoàn hảo, mà không đọc lấy một cuốn sách. Bạn mình không nhìn ra được khiếm khuyết đó.

Mình từng một lần ghi trên tút rằng, đọc cũng như là yêu. Yêu là một động từ không thể sai khiến.

Ý của mình là, cuộc sống như vậy đó, Văn khoa ra, làm báo, 23 năm không đọc một cuốn sách. Đời sống bạn rất ngọt ngào.

Tất nhiên là bạn viết bài toàn sai tòe loe.

May cho bạn là ít ai biết bạn viết sai.

PHAN THÚY HÀ 09.12.2022 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.