jeudi 22 décembre 2022

Ngô Anh Tuấn - Nỗ lực hay chiêu bài?

 

Tôi không đồng tình, ủng hộ việc Vingroup trao giải hàng trăm tỉ đồng mỗi năm cho các nhà khoa học thế giới, vì người dân xứ ta không được hưởng lợi gì từ những giải thưởng đó.

Những nhà khoa học đã được vinh danh cũng đã được thế giới vinh danh. Và bằng cách này hay cách khác, sản phẩm trí tuệ của họ đã được ứng dụng, họ đã có được thu nhập cao từ nó. Trong khi Chính phủ Việt Nam đang tiết kiệm từng đồng thì toàn bộ số tiền thưởng hàng triệu đô la ấy đều sẽ chảy ra nước ngoài; điều đó quả thật đáng tiếc.

Doanh nghiệp họ có tiền, họ muốn cho ai là quyền của họ, nhưng việc vung tay chơi lớn như vậy thì rất cần phải suy nghĩ, đắn đo. Tôi cũng đã từng lên tiếng về việc này một lần nên không nhắc lại thêm nữa.

Thế nhưng, tôi hoàn toàn ủng hộ nếu cổ phiếu của Vingroup được niêm yết tại Mỹ. Dù nó có được dùng pháp nhân Việt Nam hay Singapore thì đó cũng là điểm sáng tích cực, và cũng là động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới.

Thật đáng vui mừng nếu như chúng ta đi huy động được tiền của nước ngoài mang về Việt Nam đầu tư. Mình đứng vai trò người chủ, người dẫn cuộc chơi chứ không phải là kẻ làm thuê như lâu nay chúng ta vẫn mời các nhà đầu tư nước ngoài để rồi còng lưng làm cu li cho họ. Họ bỏ vào 10 đồng nhưng thu về nhiều lần như thế và để lại cho con cháu chúng ta một môi trường bị tàn phá… Do đó, nếu Vingroup thực sự phát hành cổ phiếu thành công ở Mỹ, họ cần được vinh danh ở tầm quốc gia.

Ông Vượng không đủ sức ảnh hưởng truyền thông quốc tế, tiếng nói của ông ấy không thể thu hút hay làm chao đảo thị trường như Elon Musk được, nên việc phải bỏ số tiền lớn ra để PR, làm màu cũng là chuyện thường tình trong kinh doanh, không có gì là sai trái cả.

Tuy vậy, điều tôi lo ngại nhất là liệu Vingroup đã tìm hiểu kỹ thị trường, đội ngũ tư vấn đã đủ mạnh và đã có đủ lượng nhà đầu tư tiềm năng để có thể huy động vốn thành công? Hay việc rót tiền ồ ạt ra nước ngoài để thực hiện việc huy động vốn rồi nhận ngay kết quả thất bại, và việc khua chiêng gõ mõ ở nước ngoài chỉ để người ta quên đi những ồn ào, bất ổn trong nước? Hay thậm chí là PR ở nước ngoài để chứng minh năng lực, để rồi tiếp tục lấy lòng tin và rút tiếp những đồng tiền cuối cùng trong túi dân để phục vụ hoạt động cho mình?

Mong cho sự hy vọng của tôi là đúng, để xóa đi những sự hồ nghi của chính tôi và của những người giống tôi.

NGÔ ANH TUẤN 22.12.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.