mardi 1 mars 2022

Tạ Duy Anh - Thái độ


Nhà thơ Nguyễn Đỗ từ Hoa Kỳ nhắn hỏi tôi: "Có bao nhiêu nhà văn Việt Nam tỏ thái độ phản đối chiến tranh do Putin phát động chống lại một quốc gia có chủ quyền là Ucraina?"

Và trong khi chờ hồi đáp, ông gửi cho tôi đường link bài viết bên dưới, bằng tiếng Anh. Sau đó cảm thấy chưa yên tâm, ông dịch ra tiếng Việt.

Tôi xin không trả lời câu hỏi của Nguyễn Đỗ.

--------------

Thị trưởng thành phố Munich Dieter Reiter tuyên bố sẽ cách chức Nhạc trưởng Dàn nhạc giao hưởng Munich Philharmonic, nếu như thứ Hai tới nhạc trưởng nổi tiếng người Nga, Valery Gergiev không tuyên bố phản đối Nga xâm lược Ukraine.

Cùng lúc, nhà hát giao hưởng Rotterdam Philharmonic Orchestra cho biết, họ sẽ xóa bỏ kế hoạch festival âm nhạc trong tháng Chín, mà Gergiev được mời làm chỉ huy dàn nhạc, nếu ông không từ bỏ sự ủng hộ Putin.

Tương tự, nhà hát giao hưởng nổi tiếng nhất nước Mỹ , Carnegie Hall, cũng chính thức hủy hai buổi biểu diễn của dàn nhạc Nga, Mariinsky Orchestra ; và năm tour diễn khác do dàn nhạc Áo, Vienna Philharmonic, tất cả đều do vị nhạc trưởng thân Putin chỉ huy.

Valery Gergiev (sinh 1953) được coi là một trong những nhạc trưởng âm nhạc cổ điển quan trọng nhất thế giới hiện nay. Ông là bạn thân của Putin, hai người là godfather (cha đỡ đầu) của con cái cả hai gia đình.

Trong khi đó, ngược lại, hai trong những vận động viên tennis người Nga nổi tiếng nhất hiện nay: Daniil Medvedev (số 1 thế giới), sau trận thắng của mình ở Mexico và Andrey Rublev (số 7) ở Dubai, phát biểu với báo chí như sau: “Trong khoảnh khắc này quý vị nên biết, nhiều khi tennis chẳng quan trọng gì cả. Là vận động viên tennis, tôi từng chơi ở rất nhiều quốc gia tôi muốn mang thông điệp hòa bình cho toàn thế giơị… Thật là khó khăn khi nghe những gì đã xảy ra trong những ngày này.”

Rublev, tương tự, sau trận bán kết ở Dubai, “Phút giây này chiến thắng của tôi không có ý nghĩa gì so với những điều tồi tệ do chiến tranh gây ra. Tôi chợt nhận ra hòa bình cho mọi người mọi quốc gia là quan trọng tối thượng. Chúng ta cần phải bên nhau, cùng nhau, đó mới là điều cần quan tâm số 1 lúc này.“

TẠ DUY ANH 28.02.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.