jeudi 31 mars 2022

Alik Kohh - Bài toán luộc con ếch Putin

 

"Luộc chầm chậm con ếch Putin, hay là tại sao phương Tây không mạnh tay hơn nữa?"

Vậy là đã qua ngày thứ 35 của cuộc chiến.

Hôm nay tôi có cuộc trò chuyện với hai người Ukraine khá nổi tiếng. Cả hai đều đang ở Ukraine và rất nỗ lực để mang chiến thắng đến nhanh hơn. Tôi rất tôn trọng họ, và hỗ trợ nhiều nhất có thể.

Cuộc trò chuyện thật khó khăn và đôi khi cao giọng. Bản chất của cuộc trò chuyện này là họ hỏi tôi tại sao phương Tây không giúp Ukraine về vũ khí, và tôi đã đưa cho họ những tuyên bố của các quan chức và thậm chí nguyên thủ quốc gia, từ đó thấy rằng phương Tây đã gửi rất nhiều vũ khí cho Ukraine.

Vì quan điểm của chúng tôi về bản chất của vấn đề hoàn toàn ngược nhau, tôi đưa ra giả thuyết rằng, có thể sau những lời đe dọa công khai từ Moscow, phương Tây và Ukraine đã đồng ý giữ bí mật tối đa chuyện giao hàng này, và do đó, đã hình thành nên một khoảng trống thông tin.

Hơn nữa, có lẽ đã có một chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch, nhằm mục đích đánh lừa Moscow về khối lượng giao hàng thực sự, và cuộc tranh luận của chúng tôi là hệ quả của chiến dịch này.

Nhưng những người đối thoại của tôi không đồng ý với điều này, và hỏi tôi một câu đơn giản: nếu điều này là sự thật và vũ khí phương Tây thực sự đến Ukraine, thì tại sao chúng tôi không thấy chúng trong quân đội? Các hệ thống phòng không được hứa hẹn ở đâu? Pháo ở đâu? Tại sao chúng tôi không được cung cấp ngay những thứ tầm thường như xe tải và xe jeep?

Tôi biết rằng, ít nhất là ở Đức, cả báo chí và phe đối lập đều tra khảo chính phủ với những câu hỏi giống nhau: Tại sao không giao vũ khí cho Ukraine như đã hứa? Tại sao nói một đằng làm một nẻo?

Tôi không biết, có thể cởi mở để thảo luận về chủ đề này đến mức nào. Viết rằng họ viện trợ rất nhiều vũ khí sẽ rất tệ: Putin sẽ phát điên hoàn toàn và bắt đầu ít nhất là ném bom rải thảm. Còn tối đa thì sẽ sử dụng vũ khí hóa học hoặc thậm chí hạt nhân chống lại Ukraine.

Nếu viết rằng họ viện trợ ít vũ khí, cũng tệ. Và không chỉ bởi nó sẽ truyền cảm hứng cho Putin, mà còn bởi vì nó có thể khiến người Ukraine mất tinh thần: Chúng ta đã bị bỏ rơi, bị phản bội, bị bỏ lại một mình với con quái vật này ...

Toàn bộ cuộc thảo luận khiến tôi suy nghĩ về điều này. Hôm qua tôi đã viết về sự lựa chọn khủng khiếp mà cá nhân Zelensky phải đối mặt. Hôm nay tôi muốn viết về sự lựa chọn khó khăn mà toàn bộ phương Tây, tất nhiên bao gồm cả Ukraine, phải đối mặt.

Thứ nhất. Phương Tây đã không bỏ rơi Ukraine, đó là điều chắc chắn. Các biện pháp trừng phạt mà họ áp đặt lên Nga không chỉ ảnh hưởng đến Nga mà còn cho chính phương Tây. Nhưng phương Tây chấp nhận sẽ tốn hàng tỉ đô la này, khi nhận ra sự nguy hiểm của chế độ Putin.

Thứ hai. Ở phương Tây, họ biết rằng (theo cách diễn đạt chuẩn không cần chỉnh của chính Putin) họ đang đối phó với một "con chuột bị dồn vào chân tường" và hiểu rằng con chuột này cũng không hoàn toàn khỏe mạnh về tâm trí. Do đó, bất kỳ đợt viện trợ vũ khí hạng nặng nào cũng có thể gây ra phản ứng không hoàn toàn phù hợp ở chuột, và nó sẽ một lần nữa nhảy ra khỏi vòng.

Và người Ukraine sẽ là nạn nhân đầu tiên của cú nhảy này. Họ sẽ là những người mà Putin sẽ bắt đầu ném bom bằng máy bay ném bom chiến lược, đầu độc bằng vũ khí hóa học và biến thành “tro hạt nhân”.

Do đó, những chính trị gia Ukraine yêu cầu vũ khí hạng nặng từ phương Tây nên hiểu rằng làm như vậy sẽ làm tăng nguy cơ vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) được sử dụng chống lại Ukraine. Khi đó, phương Tây tất nhiên sẽ không thể thờ ơ, và sẽ buộc phải đáp trả. Những gì diễn ra sau đó không khó đoán. Tôi hy vọng đây không phải là kết quả mà Ukraine mong muốn.

Rõ ràng một kịch bản như vậy là không chắc chắn, nhưng thực tế là khả năng phát triển các sự kiện thành như vậy là cao. Và để nó xảy ra theo cách hên xui là đỉnh cao của sự bất cẩn.

Thứ ba. Giả sử phương Tây bắt đầu giao hàng loạt vũ khí hạng nặng hiện đại và hiệu quả nhất cho Ukraine. Điều này dẫn đến chiến thắng chóng vánh cho Ukraine. Và, ngay cả khi sắp bị đánh bại, Putin cũng không sử dụng bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào kể trên.

Chính xác thì một chiến thắng như vậy là gì? Có nghĩa là kẻ thù bị đuổi khỏi lãnh thổ đất nước và quân đội Ukraine tiến vào Donetsk, Luhansk và Sevastopol.

Nhưng, bằng cách bị đánh bại nhanh chóng chỉ một phần quân đội của mình, Putin sẽ không chỉ giữ lại được mọi thứ khác (bao gồm bộ ba hạt nhân, lực lượng quân sự vũ trụ và một hạm đội khổng lồ), mà quan trọng nhất, ông ta sẽ giữ được quyền lực của mình. Nền kinh tế của ông ta sẽ không bị rút kiệt máu, và với sự nhồi sọ người Nga hiện nay, ông ta sẽ nhận được một dân tộc khao khát trả thù.

Phương Tây chẳng sợ gì. Nhưng liệu Ukraine có muốn có một người hàng xóm như vậy sau chiến thắng của họ? Chả lẽ nó muốn bị đe dọa vĩnh viễn bởi một cuộc xâm lược mới? Không. Nó muốn có quan hệ bình thường (quan hệ láng giềng thân thiện thì không còn nữa) với Nga. Một nước Nga cần thay đổi hoàn toàn thái độ của mình đối với phương Tây nói chung và đối với Ukraine nói riêng.

Nhưng nếu Putin vẫn nắm quyền thì điều này là không thể. Vì vậy, một chiến thắng như vậy sẽ không mang lại sự an toàn lâu dài. Và ở đây, chúng ta quay trở lại với những gì tôi đã viết ở phần đầu: lựa chọn khó khăn cho phương Tây, tức là cho tất cả chúng ta.

Phương Tây không có khả năng tước vũ khí hạt nhân của Putin ngay lập tức. Và điều này có nghĩa là trong cuộc chiến này, cần phải cân bằng sao cho cả việc cung cấp vũ khí và diễn biến của chiến dịch quân sự không kích động ông ta đến một hành động tuyệt vọng. Một cuộc chiến tranh chầm chậm, trong đó mỗi khoảnh khắc dường như mách bảo Putin rằng ông ta vẫn có cơ hội chiến thắng, có lẽ là quyết định đúng đắn duy nhất trong hoàn cảnh như vậy.

Hơn nữa, nếu cuộc chiến này đi kèm với các lệnh trừng phạt nặng nề mà phương Tây áp đặt lên Nga, thì có thể cho rằng trong trung hạn điều này sẽ dẫn đến sự sụp đổ của nước Nga thời Putin. Và sau đó sẽ có hy vọng rằng nước Nga sẽ được xây dựng trên những tàn tích của trước đây ít nhất sẽ tương xứng và dễ đoán hơn, và dân chủ nhất, không có tham vọng và nỗi sợ hãi đế quốc.

Chuyện này đã xảy ra một lần: cuộc chiến tranh kinh tế (lạnh) chống lại Liên Xô, cùng với cuộc chiến kéo dài (nóng) ở Afghanistan, đã dẫn đến sự sụp đổ của một con quái vật dường như cực mạnh. Và khi đó, tất cả mọi người đều chờ đợi sự hỗ trợ lớn từ phương Tây cho quân thánh chiến, nhưng câu chuyện đã chỉ giới hạn ở những vũ khí nhỏ và những chiếc "Stinger" kia ...

Tôi hiểu rằng người Ukraine đóng vai trò khó khăn nhất trong kịch bản này. Nhưng, nhìn lại tình hình một cách tỉnh táo, tôi cũng hiểu rằng những hy sinh mà họ có thể phải gánh chịu nếu một kịch bản cấp tập hơn được thực hiện có thể còn cao hơn gấp nhiều lần.

Con ếch Putin phải được luộc từ từ để bản thân không nhận thấy mình bị nấu như thế nào. Tôi hiểu rằng, đối với người Ukraine, điều này nghe có vẻ quá thực dụng và có lẽ thậm chí là vô sỉ. Nhưng rất có thể không có giải pháp nào khác.

Tất cả các kịch bản khác đều được xây dựng trên những giả thuyết phù phiếm, dựa trên những suy tính là ông ta "không dám", "đái ra quần”, "rằng ông ta hoàn toàn bị điên chắc?" Vân vân. Tất cả những năm gần đây đã chứng minh rõ ràng rằng ông ta không đái ra quần, dám làm và điên rồ. Bạn muốn kiểm tra thêm lần nữa? Tôi phản đối. Tôi nhớ những lời khôn ngoan của người bạn Boris Nemtsov, người đã nói với tôi rằng anh ấy "luôn đánh giá thấp mức độ đoạn tuyệt của Putin."

Do đó, tôi cho rằng số lượng vũ khí được chuyển giao cho Ukraine ngày nay là những phần mà phương Tây đánh giá là tương đối an toàn và không dẫn đến một kịch bản thảm khốc. Có lẽ phương Tây đang thận trọng và liều lượng có thể được tăng lên. Chúng có thể nên lớn hơn. Nhưng theo tôi, muốn gia tăng triệt để những đợt viện trợ này, đặc biệt là vũ khí hạng nặng, là rất nguy hiểm, trước hết là đối với chính Ukraine.

Dù sao đi nữa, chúng ta cũng đang thảo luận một kịch bản, tuy không quá hoành tráng nhưng tương đối chắc chắn, của chiến thắng. Và chiến thắng sẽ là điều tất yếu. Bởi vì chính nghĩa là của chúng ta. Kẻ thù sẽ bị đánh bại. Chiến thắng sẽ là của chúng ta.

Vinh quang cho Ukraine!

ALIK KOKH

(Nguồn: Facebook Alik Kokh, doanh nhân Nga có trên 150.000 người theo dõi. Tựa do người dịch Phan Phương Đạt đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.