lundi 14 février 2022

Lưu Trọng Văn - Nơi đây ra đi bao nhiêu nàng tiên…


Như bao em gái miền Tây, em đã ra đi tìm đường thoát nghèo từ những túp nhà tranh không cửa nẻo mặc gió mưa lùa ấy.

Em có tuổi thơ cơ cực do nhà không có nổi chiếc thuyền nan để lùa vịt mùa nước, khi ngực chưa nhú trái cau em đã phải dìm mình trong nước lùa vịt. Vậy là biết bơi...rồi bơi không biết mệt.

Giúp ba mẹ gánh gồng, đồng áng suốt ngày đội nắng mưa người săn chắc lại, có khoai ăn khoai, có cháo húp cháo... thế là thép tự nhiên tôi.

Chương Thị Kiều kể:

"Ba mẹ em đi làm thuê nên cái gì em cũng phải tự làm. Thường là ba mẹ em đi tới hết mùa lúa rồi một, hai tháng mới về. Về xong rồi lại đi. Nhà em thì không có vật gì đáng giá, chỉ có cái thau, bát đĩa ăn cơm... Anh trai mà đi tìm cá thì có cá ăn, không có thì chúng em ăn kho quẹt. Gạo với nhà em là thứ xa xỉ. Lúc gần hết gạo thì phải nấu cháo ăn cho qua bữa."

Thế rồi Kiều 11 tuổi. Thấy cô bé dẻo dai và quá nghèo, một người chị quen thân với Kiều là thủ môn Kiều Trinh khi đó đang tập luyện ở đội TP.HCM, về xin cho Kiều lên thành phố học đá bóng cốt để có cái ăn.

Cô bé 11 tuổi miền Tây nhỏ bé bắt xe lên Sài Gòn với chỉ 120.000 đồng ba chạy vạy đi vay. Trừ 90.000 đồng tiền xe, chỉ còn 30.000 đồng ăn uống dọc đường xa lắc.

Kiều kể:

"Lúc lên xe em buồn lắm, lại tủi thân nữa vì chỉ mình mình. Em cũng không dám ngủ trên xe vì vừa lo lại vừa sợ. Lúc mới vào đội em không có tiền, một thời gian em mới gửi được tiền về cho gia đình được 300.000 đồng. Nghĩ đến gia đình là em không ngừng phấn đấu."

Kiều thú thật cô coi đá bóng là công việc để mình kiếm tiền với mục đích đỡ đần bố mẹ. Những lúc trời mưa cô ngồi khóc nhớ cảnh nhà dột, mẹ hứng từng thau nước. Cô tích cóp từng đồng, không chưng diện, mua sắm cho mình để dồn tiền thực hiện ước mơ xây ngôi nhà tử tế cho bố mẹ.

Mỗi lần ra sân cô thi đấu đến cạn sức mình...

Và ước mơ của cô đã thành hiện thực khi xây được ngôi nhà mơ ước cho bố mẹ bằng vắt kiệt mồ hôi trên sân cỏ của mình.

Chương Thị Kiều là người ghi bàn mở tỉ số trận đấu ngay ở phút thứ 9, góp công lớn vào chiến thắng 2-1 của đội tuyển đưa đội tuyển dự World cup.

Không biết có cầu thủ nữ nào dự World Cup 2023 có cuộc đời như Chương Thị Kiều?

Gã nhìn những vòng băng trắng toát quấn quanh chân em mà không kìm được nước mắt. Em là nhà vô địch trong mắt gã vì em đã đoạt chiếc cúp vĩ đại nhất, danh giá nhất: chiến thắng vì Tình yêu thương. Vì vậy em chính là Nàng Tiên.

LƯUTRỌNG VĂN 12.02.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.