mercredi 23 février 2022

Bùi Chí Vinh - Vài lời với « Sa hoàng đỏ » Putin


Khi gõ vào Google tên “nhà thơ Rasul Gamzatov” bn s thy tiu s ông trên Wikipedia tiếng Vit

S thy tôi và Putin cùng phát biu v ông

S thy Tng Thng Nga tng mi ông đến chơi Sochi thành ph bin

S thy tôi nhn xét v ông mt cách rt Sài Gòn

Tôi nói rng “Tôi thích mt nhà thơ ch đi din 500.000 dân

Ch đi din na triu dân nhưng tác phm li gây du n mnh trên toàn thế gii

Đó là Rasul Gamzatov ca dân tc Dagestan

Người đã viết nhng bài thơ vĩ đi”

S dĩ tôi dn nhp t Wikipedia vì ch đây, tôi và Putin ngang nhau v giai thoi

V s đng đng tương quan theo kiu con người

Tôi và Putin không h biết nhau nhưng đu phát biu v Gamzatov

Và đu hiu mình không nói gin chơi

Nhưng thưa ngài Putin, tôi đã gin ngài ri

Dù ngài khoe cơ bp, đi săn cp và múa may Nhu đo

Dù ngài xut thân t KGB ch thích nhếch môi

Và có hàng triu thanh niên cung tín nghe ngài phun mưa, thi bão

Bi vì lch s nước tôi chưa bao gi nói láo

Mà nói thng: “Nam quc sơn hà nam đế cư – Tit nhiên đnh phn ti thiên thư

Ukraine cũng ging Vit Nam, nếu “Như hà nghch l lai xâm phm”

Thì nước Nga ca ngài s “Nh đng hành khan th bi hư

Xin li, trong bài thơ này tôi không nhc đến NATO

Không nhc đến phương Tây, không nhc siêu cường M

Nếu ngài không tin, hãy ngó anh em nhà vô đch quyn Anh hng nng Klitschko

Gic đến là b chính tr ln võ đài đ biến thành chiến sĩ

Gic là ai, xin li Putin, xin li tham vng cung ngông trá ngy

Xin li bo chúa Siberi, xin li Sa Hoàng

Tôi rt tiếc khi cùng có mt vi ngài trong trang Wikipedia tiếng Vit

Ti nghip Gamzatov, ti nghip các nhà thơ làm b phóng hôn quân...

BÙI CHÍ VINH 23.02.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.